Ngày 15/12/2020, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Tại sự kiện, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả của suốt 3 năm nghiên cứu

Tại lễ công bố, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai, cho con bú và trẻ nhỏ có yếu tố quyết định tham dự vào quá trình hình thành, phát triển thai nhi, sức khỏe, tầm vóc, thể lực và trí lực của trẻ em khi trưởng thành.

Cũng xuất phát từ mục tiêu trên, từ tháng 5/2018, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn, đánh giá và thẩm định chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phát triển các nội dung cho Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Chương trình hướng đến chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 - 60 tháng tuổi toàn diện hơn, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Trong suốt 3 năm, phần mềm được thực hiện nghiên cứu và phát triển theo quy trình bài bản: từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện…

Dưới sự tư vấn, hướng dẫn và thẩm định và phê duyệt của Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cũng như tiếp thu những ý kiến tư vấn từ các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế, một “ngân hàng” thực đơn với hơn 1.300 món ăn đã ra đời và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2500 món vào những năm tiếp theo.

Các thực đơn trong “ngân hàng” đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Từ “ngân hàng” thực đơn trên, phần mềm cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn đã được phát triển. Điều này khiến phần mềm trở thành một “trợ lý” quan trọng giúp mẹ Việt giảm được nỗi băn khoăn hôm nay ăn gì cho phù hợp dinh dưỡng, khẩu vị, sở thích, thu nhập của của gia đình.

Điểm nhấn tinh tế của phần mềm chính là sự tham gia của những chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam để có những món ăn và cách chế biến phù hợp vùng miền, không chỉ đảm bảo “đủ chất” mà còn ngon miệng.

Đặc biệt, quá trình xây dựng phần mềm còn có sự tham gia trực tiếp của các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ. Với sự thực nghiệm cùng ý kiến đóng góp trực tiếp của những người sau này sẽ trực tiếp sử dụng càng tăng tính thực tế, dễ sử dụng của phần mềm hơn nữa.

{keywords}
Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”

Áp dụng, triển khai miễn phí trên toàn quốc

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp miễn phí tại website: https://dinhduongmevabe.mch.vn và https://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Giao diện phần mềm được thiết kế hiện đại, thân thiện. Phần mềm có thể dễ sử dụng ngay trên cả thiết bị máy tính và điện thoại, phù hợp với nhu cầu của các bà mẹ/người chăm sóc trẻ nhỏ cũng như nhân viên y tế về một công cụ hỗ trợ thực hành dinh dưỡng hiệu quả.

{keywords}
 

 

{keywords}

Giao diện Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”

Không chỉ xây dựng thực đơn đơn thuần, phần mềm còn mang đến người dùng thông tin về cách chế biến các món ăn trong thực đơn, bí quyết hay để có món ăn dinh dưỡng, hợp khẩu vị… do chính Công ty Ajinomoto Việt Nam cung cấp.

Theo kế hoạch, từ tháng 12/2020, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai phần mềm đến nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Bên cạnh chức năng xây dựng thực đơn, phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” còn có những chức năng như một công cụ theo dõi sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, như:

Công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em: cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho: Phụ nữ mang thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; Trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ.

Công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại: giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

Nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác: cung cấp cho người dùng nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.

D. An