Theo quy định mới, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu sẽ được mở rộng hơn quyền lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

Theo Nghị định số 70/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu chính thức tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 15/10/2015. Đây là một chính sách mới trong chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đó, đối tượng của lực lượng vũ trang tham gia BHYT gồm: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và học viên Công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân ở bộ, ngành, địa phương và học viên cơ yếu.

Ngân sách nhà nước bảo đảm đóng toàn bộ BHYT với mức bằng 4,5% tiền lương tháng đối với người hưởng lương và 4,5% mức lương cơ sở đối với người hưởng sinh hoạt phí.

Do lần đầu quân đội và công an triển khai thực hiện BHYT sau hàng chục năm thực hiện chăm sóc sức khỏe trong hệ thống y tế riêng, nên Chính phủ đưa ra lộ trình: từ nay đến hết năm 2015, thực hiện BHYT đối với 15% đối tượng; năm 2016 - 2017, ít nhất 30%; năm 2018 - 2019 ít nhất 60%; từ ngày 1/1/2020, đạt 100% số đối tượng.

Quy định mới được đánh giá là thuận tiện hơn cho lực lượng vũ trang trong việc khám, chữa bệnh. Theo đó quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu sẽ được mở rộng hơn quyền lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, không chỉ tại các bệnh xá, bệnh viện quân đội, công an mà tại trạm y tế xã, phòng khám khu vực hoặc bệnh viện đa khoa huyện.

Với cán bộ thuộc trung ương quản lý, đăng ký khám ban đầu tại bệnh viện được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương; cán bộ thuộc diện tỉnh, thành phố quản lý, đăng ký tại Phòng khám của Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố. Trường hợp đi công tác, nghỉ phép tại nơi khác được khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thuận tiện nhất và được hưởng quyền lợi BHYT như đúng với nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu. Việc chuyển tuyến điều trị được thực hiện khi vượt khả năng chuyên môn của cơ sở y tế đang điều trị, theo phân tuyến chuyên môn của Bộ Y tế…

Được biết, hiện nay, mẫu thẻ BHYT đang được Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn tất để kịp thời bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng và đạt lộ trình đã đề ra. Với các đơn vị chưa nằm trong lộ trình thực hiện BHYT vẫn thực hiện việc khám, chữa bệnh trong hệ thống cơ sở y tế của ngành như trước đây.

M.M