Trả lời phỏng vấn báo VietNamNet chiều nay, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người với chủng virus corona mới được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ông Park thông tin, trên lý thuyết, chủng virus corona là một họ rất lớn, gồm nhiều chủng khác nhau. Những chủng này gây ra một số bệnh, từ biểu hiện nhẹ như bệnh cúm thông thường ở người đến những bệnh nặng hơn như SARS hay Muscovi.

“Những bệnh kể trên do các chủng virus corona gây nên đều có thể lây từ người qua người hoặc lây lan trong cơ sở y tế. Tuy nhiên, đó là vấn đề lý thuyết. Thực tế với chủng virus corona mới gây nên bệnh viêm phổi lạ này, chúng tôi vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người”, Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh.

{keywords}
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Coronaviruses (CoV) là họ các virus có thể gây ra các bệnh lý về đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Coronaviruses thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân.

Chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) gây nên bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc là chủng mới, chưa xác định trước đây ở người.

Sau khi trường hợp viêm phổi lạ đầu tiên khởi phát ngày 12/12/2019, hiện Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 7 trường hợp nặng, 1 trường hợp tử vong, 2 trường hợp hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định và chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nhiễm bệnh.

Nguyễn Liên

Việt Nam cách ly 2 hành khách Trung Quốc bị sốt đến từ vùng dịch viêm phổi lạ

Việt Nam cách ly 2 hành khách Trung Quốc bị sốt đến từ vùng dịch viêm phổi lạ

- Sáng ngày 14/1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp sốt đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc thông qua máy đo thân nhiệt từ xa.