Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đơn vị đã lấy mẫu bệnh phẩm để tiến hành giải trình tự gen ca Covid-19 trong cộng đồng mới tại Hải Dương (bệnh nhân 1552).

Việc giải trình tự sẽ được thực hiện song song ở 2 cơ sở: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Được biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trước đó đã xây dựng kế hoạch lấy mẫu, giải trình tự gen với những ca bệnh có liên quan đến biến chủng virus SARS-CoV-2. Việc này phục vụ nghiên cứu độc lực virus cũng như nguy cơ lây lan, tốc độ lây lan, xây dựng chiến lược chống dịch phù hợp.

Các chuyên gia nhận định, giải trình tự toàn bộ hệ gen của virus SARS-CoV-2 khá phức tạp, thời gian có kết quả phụ thuộc vào phương pháp thực hiện.

Giải trình tự gen thông qua vật liệu di truyền trực tiếp từ mẫu bệnh phẩm lâm sàng của người bệnh chỉ mất khoảng 1-3 ngày. Tuy nhiên, nếu thực hiện bằng phương pháp nuôi cấy virus, từ mẫu lâm sàng lại nuôi cấy để tăng sinh virus, sau đó mới giải trình tự sẽ lâu hơn.

Bệnh nhân 1552 là nữ, 34 tuổi, là công nhân Công ty TNHH Poyun, có địa chỉ thường trú tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Người này tiếp xúc gần với cô gái được phát hiện dương tính với biến chủng virus SARS-CoV-2 mới sau khi nhập cảnh sân bay Osaka (Nhật Bản).

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân 1552 dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, người này được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn 70% so với các chủng cũ. Vì vậy, nếu không phát hiện sớm, cách ly kịp thời, biến chủng này lan ra cộng đồng sẽ rất nguy hiểm.

“Dù không làm bệnh nặng hơn nhưng khi virus lây lan nhanh hơn, nhiều người mắc trong thời gian ngắn, sẽ có nhiều người tử vong hơn. Đặc biệt, nếu để lây cho những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, lây trong bệnh viện, tỷ lệ tử vong sẽ cao", PGS Phu phân tích.

Nguyễn Liên

Hà Nội chốt chặn nhà riêng của bác sĩ làm việc tại nơi ca 1553 tới khám

Hà Nội chốt chặn nhà riêng của bác sĩ làm việc tại nơi ca 1553 tới khám

Ngay khi nhận thông tin về trường hợp F1 nói trên, ngành y tế địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, phun khử khuẩn, chốt chặn nhà ở của người này.