Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), dù bệnh thận mạn tính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, nhưng hầu hết những người mắc đều không được phát hiện sớm. Lý do chính là các triệu chứng thường ít được chú ý tới.   

{keywords}

Đôi mắt sưng là dấu hiệu của một số loại bệnh. Ảnh minh họa: Wikihow

Bác sĩ Clara Lawson giải thích, đôi mắt sưng húp là dấu hiệu ban đầu của bệnh thận. Thận có nhiệm vụ lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Khi thận bị tổn thương, khả năng thực hiện nhiệm vụ này sẽ bị ảnh hưởng.

“Khi thận không hoạt động tốt, quá trình lọc sẽ bị suy giảm, protein bắt đầu rò rỉ qua nước tiểu thay vì lưu trữ trong cơ thể. Cơ thể mất protein dẫn đến việc lưu trữ chất lỏng và khoáng chất như canxi và phốt phát quanh mắt, sau đó gây ra bọng mắt", bác sĩ Lawson nói. 

Tuy nhiên, mắt sưng húp cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác như căng thẳng, thiếu ngủ hoặc dị ứng.

Theo bác sĩ Lawson, nếu thận có vấn đề, đôi mắt sẽ sưng, khô và rát. Tình trạng đặc biệt rõ rệt vào buổi sáng.

Các triệu chứng khác

Theo bác sĩ Yuna Rapoport, mắt sưng là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh thận, nhưng không phải là triệu chứng duy nhất. Bệnh nhân có thể bị sưng tấy ở bàn tay và bàn chân.

Ngoài ra, người bị bệnh thận còn mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn vào sáng sớm, nước tiểu có bọt, thay đổi màu sắc, da khô hoặc ngứa, cơ bắp co rút, đau lưng, bụng dưới.

Bệnh thận có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về lâu dài.

Theo bác sĩ Lawson, một số dạng bệnh thận có thể chữa được, chẩn đoán sớm là cách hiệu quả giúp giảm thiểu các biến chứng. Nữ bác sĩ cảnh báo: “Bệnh thận ở giai đoạn đầu có thể điều trị được nhưng khi chuyển sang giai đoạn nặng, có nguy cơ đe dọa tính mạng của bạn”.

Phòng khám Mayo nhận định, bệnh thận mạn tính dễ ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận của cơ thể, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về lâu dài. Trong đó bao gồm bệnh tim, biến chứng thai kỳ, giảm phản ứng miễn dịch và thiếu máu.

Người mắc cũng có thể bị tổn thương thận không thể phục hồi khi bệnh tiến triển không được điều trị, dẫn tới phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

"Nếu thận không hoạt động tốt, tất cả các chất thải sẽ bắt đầu tích tụ trong máu, khiến một người bị ốm nặng. Hậu quả lâu dài liên quan đến việc này là huyết áp cao, xương yếu hơn, khó thở, tổn thương thần kinh, tim”, bác sĩ Lawson giải thích. 

An Yên (Theo Bestlife)

Uống thuốc nam trị viêm da, bé 13 ngày tuổi suy đa tạng nguy kịch

Uống thuốc nam trị viêm da, bé 13 ngày tuổi suy đa tạng nguy kịch

Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy trẻ có tình trạng suy gan, thận nặng kèm suy tim rất nặng. Hình ảnh trên phim chụp X quang cũng phát hiện phổi có rất nhiều tổn thương.