Các bác sĩ khoa Ngoại, BV đa khoa Hùng Vương vừa cứu sống bệnh nhân Vũ Văn Bình, 62 tuổi, trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang bị giãn đài bể thận do mắc sỏi thận suốt 20 năm.

Ông Bình đến BV khám ngày 4/7 vừa qua trong tình trạng đau nhiều vùng thắt lưng phải. Kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh nhiều sỏi thận phải, đài bể thận giãn độ 3. Bác sĩ chỉ định cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để có thể cứu thận phải của bệnh nhân.

{keywords}
Hơn 100 viên sỏi được gắp ra khỏi thận phải bệnh nhân 


Bệnh nhân cho biết, đã phát hiện sỏi thận cách đây hơn 20 năm, sau đó tự uống thuốc nam điều trị tại nhà. Vì không thấy đau hoặc có những dấu hiệu bất thường nên ông Bình chủ quan, nghĩ sỏi tan nên không đi thăm khám lại. Gần đây bệnh nhân đau bụng và lưng nhiều nên gia đình đưa đến viện khám.

BS  Hứa Văn Đức, khoa Ngoại cho biết, thận phải của nam bệnh nhân có rất nhiều sỏi, nhiều viên sỏi kích thước lớn, nguy cơ chảy máu rất cao trong quá trình phẫu thuật, thậm chí xấu hơn là bác sĩ phải cắt thận để cầm máu. Đặc biệt, bệnh nhân lại có tiền sử cao huyết áp, có thể gặp tai biến trong phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật, thận phải được bảo tồn, bác sĩ gắp ra hơn 100 viên sỏi. Hiện bệnh nhân được theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu.

BS Đức cho biết, sỏi hình thành trong thận do nhiều yếu tố, chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng ảnh hưởng một phần đến quá trình hình thành sỏi.

Để ngăn ngừa tái phát sỏi thận, bệnh nhân cần phải tái khám sau phẫu thuật, uống nhiều nước (trên 2l/ngày) và thay đổi chế độ ăn uống.

Khi phát hiện sỏi thận ở dạng ít, nhỏ có thể mổ nội soi để hạn chế biến chứng. Nếu để sỏi thận nhiều, lớn việc mổ sẽ phức tạp hơn.

Thúy Hạnh

Những đồ uống người sỏi thận nên hạn chế

Những đồ uống người sỏi thận nên hạn chế

Người bị sỏi thận nên hạn chế uống nước giải khát có ga, cà phê, trà đậm đặc, bia, rượu..