Tầm quan trọng của việc thông gió cho không gian ở

Một trong những lý do cần phải thông gió cho căn nhà hay căn phòng trong thời tiết nóng ẩm này là để ngăn chặn những tạp chất gây ô nhiểm trong không khí có hại cho sức khỏe như: carbon dioxide (CO2), carbon oxide (CO), formaldehyde (HCHO), bụi nhà, phấn hoa, vi khuẩn, virus… Đặc biệt với loại phòng kín như các chung cư thì không khí càng khó thoát ra ngoài, lâu dần những chất ô nhiễm có hại đó sẽ được tích tụ đến ngưỡng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cả cảm xúc của bạn (bực bội, khó chịu, gắt gỏng…).

Vì vậy, việc thu gió tự nhiên chính là giải pháp giúp trao đổi không khí bên ngoài và bên trong căn phòng của bạn, đưa những chất ô nhiễm trong không khí ra ngoài và làm loãng chúng, giúp việc lọc không khí từ điều hòa càng hiệu quả hơn. Thêm nữa, thông gió còn giúp kiểm soát độ ẩm trong không gian xung quanh tường, sàn nhà và gỗ đồng thời giảm thiểu các mùi khó chịu từ việc nấu ăn hay việc nuôi động vật trong nhà.

Để thông gió một cách tối ưu, chúng ta phải nắm rõ cấu trúc căn hộ và nguyên lý di chuyển của luồng gió, đặc biệt là trong những căn nhà cũ không có nhiều cửa sổ. Đây là một số phương pháp mà Daikin - chuyên gia điều hòa không khí liệt kê nhằm giúp bạn hiểu rõ về hướng đi của gió cũng như cách đẩy hiệu suất “gió lùa” và thông khí dễ dàng nhất cho đại đa số kiến trúc phòng và nhà ở hiện nay.

Làm thế nào để tạo lối đi cho không khí?

Một trong những cách thông gió hiệu quả nhất chính là mở cửa sổ và tạo lối đi cho không khí. Thông thường thời gian cho một lần mở cửa sổ thông gió là từ năm đến mười phút mỗi giờ, và bạn có thể chia thành hai lần năm phút mỗi giờ, vì thông gió càng nhiều lần sẽ càng hiệu quả.

Nói về cách mở cửa sổ để thông gió thì chúng ta hãy mở cả hai cửa sổ để tạo lối đi cho không khí, và tốt nhất là hãy tạo thành đường chéo để nâng cao hiệu quả của việc thông gió. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng nếu bạn mở hai cửa sổ gần nhau, không khí của cả phòng sẽ không lưu thông và hiệu quả thông gió sẽ kém đi rất nhiều.

Trong trường hợp phòng hay nhà của bạn quá kín khiến gió khó vào qua cửa sổ thì hãy thử mở hé cửa sổ đón gió và mở rộng cửa sổ hướng gió ra để không khí có thể dễ dàng thoát ra qua khe lớn (lực đẩy nhỏ)

{keywords}
Mở cửa sổ thành đường chéo để đạt hiệu quả thông gió tối đa

Trường hợp nếu nhà bạn chỉ có duy nhất một cửa sổ, hãy để mở cửa ra vào và lắp quạt điện hướng về phía ngoài cửa sổ, như thế hiệu suất thông gió của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên hãy lưu ý quay quạt về phía cửa sổ và để không khí lưu thông ra bên ngoài phòng tránh trường hợp để hướng ngược lại sẽ khiến không khí ô nhiễm không thể thoát ra, tích tụ trong phòng của bạn.

{keywords}
Trong trường hợp chỉ có một cửa sổ hãy đặt quạt gần cửa sổ để tạo luồng gió.

Nếu không có cửa sổ, hãy mở cửa ra vào và lắp quạt điện để tự tạo luồng không khí lưu thông giữa hai không gian trong và ngoài phòng của bạn. Nếu nhà bạn có quạt thông gió trong phòng tắm hoặc nhà vệ sinh hãy bật chúng lên để đưa các luồng không khí từ những gian phòng khác ra ngoài được hiệu quả hơn.

{keywords}
 Khi nhà bạn không có cửa sổ hãy bật quạt điện và quạt thông gió đồng thời để tạo luồng không khí ra vào nhà bạn.

Khi bạn muốn thông gió cho cả nhà trong trường hợp nhà chung cư khá kín và chỉ có duy nhất một cửa sổ thì hãy mở cửa sổ phòng, lối vào phòng và mở cửa ra vào (hoặc ban công) ở giữa.

{keywords}
Sử dụng luồng gió đi dọc theo hành lang khắp nhà với trường hợp nhà có 1 cửa sổ

Ngoài ra, bạn có thể thông gió hiệu quả bằng cách chạy quạt thông gió của nhà bếp nơi có lượng khí thải đặc biệt lớn so với các quat thông gió khác trong nhà. Nếu mở cửa sổ gần bếp, sẽ rất khó để thông gió trong toàn bộ phòng, vì vậy hãy cố gắng mở cửa sổ càng xa bếp càng tốt. Ngay cả khi bạn mở hai cửa sổ, bạn có thể hỗ trợ thông gió bằng cách chạy quạt thông gió nhà bếp. Vậy nên khuyến khích sử dụng cả cửa sổ và quạt thông gió cùng nhau.

Cuối cùng, nếu lo lắng về việc phấn hoa có thể xâm nhập vào nhà qua đường không khí khi mở cửa sổ để thông gió, hãy đặt thêm một máy lọc không khí gần cửa sổ hoặc gắn rèm cửa bằng ren để hạn chế tối đa phấn hoa. Trong trường hợp bạn sử dụng máy điều hòa không khí cũng đừng quên thông gió để lấy không khí sạch và mát mẻ từ tự nhiên.

Ngọc Minh