Sau khi đi du lịch trở về, cháu L. liên tục bị chảy máu mũi và kéo dài nhiều ngày. Khi đi khám, cháu được phát hiện dị vật trong mũi là một con đỉa. 

Tránh cái nắng nóng lên đến 40 độ C ở các khu nghỉ dưỡng hay resort hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, khi đến những nơi này, nhất là trẻ nhỏ cần được cha mẹ lưu tâm vì có thể có nhiều nguy hiểm không ngờ tấn công trẻ.

Đó là trường hợp của cháu Nguyễn L., 1 tuổi ở Hà Nội. Trong tháng 6/2016, cháu được bố mẹ cho đi nghỉ mát ở một resort ở Hòa Bình.

{keywords}
Con đỉa được lấy ra từ mũi bệnh nhi

Nhưng sau khi trở về, cháu liên tục bị chảy máu mũi và kéo dài nhiều ngày. Bố mẹ đã đưa cháu đi khám nhiều nơi nhưng đều không phát hiện nguyên nhân, có nơi còn chẩn đoán nhầm là chảy máu mũi tĩnh mạch. 

Khi đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cháu được phát hiện dị vật trong mũi là một con đỉa. 

TS. Phạm Bích Đào, người trực tiếp thăm khám, gắp dị vật cho cháu L. cho biết, khi ống nội soi được đưa vào mũi, phát hiện thấy dị vật giống polyp mũi, có màu nhợt giống niêm mạc mũi, có hình vằn.

TS. Đào còn cho biết thêm, do cháu L còn nhỏ nên việc lấy dị vật gặp nhiều khó khăn nên phải đặt thuốc tê để giảm cảm giác đau khiến cháu sợ hãi. 

Ngoài ra, do đỉa có lớp tế bào biểu bì luôn tiết ra một chất dịch nhờn làm cho mặt da luôn luôn trơn bóng cũng khiến cho việc lấy dị vật khó khăn hơn. Ban đầu dị vật được phát hiện ở mũi trái nhưng trong quá trình gắp, đỉa lại chui sang mũi phải, các bác sĩ đã phải cố định khe mũi giữa và gắp đỉa thành công.

Theo Sức khỏe đời sống