Virus biến chủng lây nhanh gấp đôi

Chiều 1/2, GS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế có buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội về công tác chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Y tế rất quan ngại với tình hình lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội nên muốn làm việc với Hà Nội trên quan điểm bảo vệ thủ đô để người dân hưởng Tết an lành.

“Đợt dịch lần này khó khăn hơn, phức tạp hơn và khác hẳn so với Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao”, Bộ trưởng Y tế nhận định.

Hiện Việt Nam chưa có giải trình tự gene nhưng kết quả phân tích ca Hải Dương đến Nhật Bản cho thấy, đây là biến chủng mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh, lây rất nhanh.

Đáng lưu ý, biến chủng mới cũng có khả năng làm tăng nặng. Tiểu ban Điều trị đã có báo cáo cho thấy, có ca bệnh rất trẻ nhưng trở nặng nhanh.

“Chu kỳ lây nhiễm trước đây khoảng 4-5 ngày nhưng lần này ngắn hơn. Biến chủng mới gần như xoá chu kỳ lây nhiễm”, Bộ trưởng thông tin.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Biến chủng mới cũng khiến bệnh khởi phát nhanh hơn. Trước đây bệnh nhân ủ bệnh 5-7 ngày nhưng hiện tại, ngày thứ 2 virus đã xuất hiện ở vùng hầu họng và nhân lên nhanh chóng, đào thải mầm bệnh rất cao. Chỉ trong vài ngày, virus đã lây nhiễm đến chu kỳ thứ 4, do vậy chống dịch cần quyết liệt hơn, phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm của virus.

Bộ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh, chủng virus mới lây nhanh do lây theo đường không khí, khác với trước kia lây người này qua người khác.

“Điều tra cho thấy chỉ trên một chiếc xe có tới 10/11 người nhiễm. Hệ số lây nhiễm rất cao, trước đây các chuyên gia tính toán chỉ 4-5, một người lây nhiễm cho 4-5 người thì nay là hơn 10”, GS Long dẫn chứng.

Hà Nội cần xây dựng thêm bệnh viện dã chiến

Trong tình hình hiện tại, Bộ trưởng Y tế yêu cầu Hà Nội phải ứng phó dịch cao hơn một mức so với trước đây, vừa truy vết, vừa khoanh vùng, vừa lấy mẫu triệt để các trường hợp tiếp xúc.

Người đứng đầu ngành y tế nói rõ, vẫn cần truy vết nhưng không chờ truy vết mà phải khoanh vùng càng nhanh, càng rộng càng tốt. Với đợt dịch lần này, Hà Nội phải thay đổi chiến thuật, cần coi tất cả F1 là trường hợp nghi nhiễm, truy vết đồng thời cả F1 và F2.

“Trước đây chúng ta khoanh vùng hẹp, có trường hợp chỉ khoanh nhà đó và 2 căn liền kề, giờ có bệnh nhân phải khoanh mạnh hơn, lấy mẫu triệt để người dân khu đó. Điều này hoàn toàn khác so với trước”, Bộ trưởng yêu cầu.

Vì vậy, Bộ trưởng Long cho rằng, số lượng hơn 15.000 mẫu lấy trong cộng đồng Hà Nội như hiện tại là chưa đủ rộng, cần phải lấy 50.000 – 100.000 mẫu mới chạy đua được.

Ông cũng lưu ý, Hà Nội cần cân nhắc việc áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, không đóng khung trong một khu vực vì bệnh nhân đi lại nhiều, giao tiếp rộng, phức tạp trong di chuyển.

Nếu có ca dương tính cần phải phong toả cứng 21 ngày do dịch đã thay đổi trong cách lây nhiễm. Chỉ khi nào âm tính mới dỡ dần phong toả.

Với xét nghiệm, Bộ trưởng Y tế cho rằng phải chia thành từng đội, đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, nếu cần thiết Bộ Y tế sẽ huy động lực lượng sinh viên y khoa hỗ trợ. Với các quận huyện phải lấy thật nhanh bằng chính lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường. Tại Hải Dương, hiện đã có thể lấy từ 5.000-7.000 mẫu/ngày.

Trong quá trình lấy mẫu, cần đặc biệt lưu ý trang bị bảo hộ đầy đủ cho nhân viên, tránh lây nhiễm.

Để giúp Hà Nội nhanh chóng kiểm soát dịch, Bộ Y tế giao 12 đơn vị gồm: ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương… phối hợp hỗ trợ thủ đô xét nghiệm hơn 40.000 mẫu.

Cũng trong chiều 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, yêu cầu thành phố phải lấy mẫu xét nghiệm đến F3.

Các bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, tuy nhiên Hà Nội cần triển khai ngay bệnh viện dã chiến. Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ thành lập để phòng trường hợp số lượng bệnh nhân tăng nhanh.

Thúy Hạnh

Thêm 30 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại 6 tỉnh

Thêm 30 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại 6 tỉnh

Chiều 1/2, Việt Nam ghi nhận thêm 31 ca covid-19, trong đó có 30 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc cả nước lên 1.850 trường hợp.