Chức năng phổi của người bệnh đã cải thiện khá tốt. Bệnh nhân bỏ máy thở thành công. Tuy nhiên, người bệnh còn tình trạng loạn thần và chức năng thận còn bị ảnh hưởng. 

“Sau quá trình bệnh diễn biến phức tạp, bệnh nhân 1465 đang dần hồi phục”, bác sĩ Cấp thông tin.

Bệnh nhân 1465 là nữ, 61 tuổi, quê Bà Rịa Vũng Tàu, là trường hợp nhập cảnh từ Mỹ. Ngay khi được chuyển tới cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, người bệnh đã trong tình trạng rất mệt, ăn uống kém. 

Người bệnh được chuyển lên Khoa Cấp cứu chiều 6/1 do có tổn thương phổi rất rộng, trên 75% diện phổi và tình trạng suy hô hấp nặng.

Ngoài ra, “cơn bão Cytokine” ở bệnh nhân tương đối trầm trọng. Những diễn biến này tương tự các ca nặng như bệnh nhân 19, bệnh nhân 91 trước đây.

Các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản, can thiệp máy thở xâm nhập cho bệnh nhân sau khi hỗ trợ thở oxy không đáp ứng. Bệnh viện cũng sẵn sàng hệ thống ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để triển khai nếu bệnh nhân diễn tiến xấu hơn.

Trong gần 1 tuần qua, bệnh nhân 1465 được điều trị tại phòng áp lực âm của Khoa Cấp cứu. Các bác sĩ chia kíp điều trị thành 3 vòng, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh nhân cũng được Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế điều phối thuốc hiếm “remdesivir” từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam ra Hà Nội để điều trị. Đây là loại thuốc kháng virus dưới dạng truyền tĩnh mạch, mỗi đợt điều trị dùng 10 ngày.

Bác sĩ Cấp thông tin, các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy thuốc hiếm “remdesivir” giúp rút ngắn thời gian mang triệu chứng và cải thiện diễn biến ở bệnh nhân Covid-19. Thuốc này có giá khoảng vài nghìn USD/ liệu trình điều trị.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những phương án hỗ trợ thêm trong điều trị. Việc sử dụng thường xuyên cho tất cả bệnh nhân Covid-19 gần như không khả thi vì hiệu quả chưa tương xứng với chi phí điều trị.

Hiện ngoài bệnh nhân 1465, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn điều trị 30 bệnh nhân Covid-19 khác, đều là các ca nhẹ.

Nguyễn Liên

Ngày mai, Việt Nam tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax

Ngày mai, Việt Nam tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax

Ngày 14/1, Việt Nam sẽ bắt đầu tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax liều thấp nhất cho 3 tình nguyện viên nhóm 1.