Nhận định của các chuyên gia đầu ngành về tim mạch trong và ngoài nước tại Hội nghị tim mạch học can thiệp toàn quốc lần thứ IV.

Theo thống kê của Hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong do bệnh tật tại Việt Nam. Dự báo, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đáng lưu ý, tỷ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc.

Cùng với ung thư, bệnh lý tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người lớn tại các nước phát triển. Cách đây 30 năm, nhồi máu cơ tim là bệnh lý rất hiếm gặp nhưng ngày nay, bệnh này đã trở nên gặp hàng ngày trên toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, tim mạch can thiệp đang và sẽ là chuyên ngành mũi nhọn trong ngành tim mạch học Việt Nam và là chính sách y tế công cộng cần được chú trọng trong thời gian tới. Ban đầu từ một chuyên ngành chỉ là thông tin chẩn đoán, nhưng nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, 20 năm qua, tim mạch can thiệp đã trở thành một chuyên ngành kỹ thuật cao ở nước ta.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, qua việc thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc từ các bệnh viện trung ương và các bệnh viện tuyến trên của Hà Nội và TPHCM, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến tỉnh mà đến nay cả nước đã có 50 đơn vị can thiệp tim mạch. Điều này đã giúp ích cho người bệnh có thể chữa bệnh ngay tại địa phương mà không cần chuyển lên tuyến trên, giúp nhiều người bệnh không phải ra nước ngoài chữa bệnh tốn kém tiền của.

Nhiều kỹ thuật hiện đại đã được thực hiện thành công như: bít lỗ thông liên thất, can thiệp thân chung động mạch vành, phẫu thuật cầu nối chủ vành, can thiệp chỗ chia nhánh động mạch vành, điều trị rối loạn nhịp bằng 3D và can thiệp động mạch ngoại biên.

Theo Phân hội tim mạch học can thiệp Việt Nam, từ những ngày đầu hình thành, ngành Tim mạch can thiệp tại Việt Nam chỉ phát triển một cách sơ khai và là tập hợp của những bác sĩ tim mạch can thiệp tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM và Huế. Đến nay, “bản đồ” Tim mạch can thiệp Việt Nam đã có mặt ở khắp ba miền Bắc-Trung-Nam với hơn 50 đơn vị tim mạch can thiệp, hàng trăm bác sĩ có thể thực hiện thành thạo các kỹ thuật can thiệp khó, nhiều bác sĩ tim mạch can thiệp của Việt Nam trở thành chuyên gia hàng đầu tại Châu Á và trên thế giới, thường xuyên được mời giảng dạy và chủ tọa đoàn, mổ trình diễn ở nhiều Hội nghị Tim mạch can thiệp trên thế giới và được mời chuyển giao kỹ thuật cho các nước bạn như Ấn Độ, Philippines, Myanmar, Indonesia…

Hội nghị Tim mạch học can thiệp Toàn quốc lần thứ IV với chủ đề “Giải pháp tốt nhất từ giường bệnh đến can thiệp” do Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của 3.000 chuyên gia y tế trong và ngoài nước, hội nghị là diễn đàn để các bác sỹ chuyên ngành tim mạch can thiệp nước ta cập nhật, chia sẻ những kiến thức mới, các kỹ thuật tiến tiến nhất đang được ứng dụng trên thế giới.

M.M