Trong thời gian thai kì và cho con bú, mẹ cần dùng thêm 2 ly sản phẩm bổ sung dinh dưỡng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tăng cao, hình thành nền tảng cho khả năng học hỏi, phát triển và quá trình lớn lên của trẻ.

Đây là chia sẻ của TS. Low Yen Ling - Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển Abbott Nutrition Châu Á Thái Bình Dương bên lề Hội thảo giới thiệu “Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú” do Bộ Y tế tổ chức tháng 3/2017.

{keywords}

TS. Low Yen Ling, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, Abbott Nutrition châu Á Thái Bình Dương

Nền tảng tối ưu cho con phát triển

- Thưa bà, bà có thể giải thích rõ hơn chế độ dinh dưỡng dành cho người mẹ trong thời gian mang thai và cho con bú có tác động thế nào đến sự phát triển của bé?

Abbott hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng của cả mẹ và bé, bất kể người mẹ đang trong thời kì mang thai, cho con bú, hay đang nuôi con bằng sữa công thức hoặc cả hai. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về nhu cầu dinh dưỡng cao đáng ngạc nhiên của bé từ khi là bào thai đến giai đoạn thơ ấu, vì chúng tôi biết rằng dinh dưỡng đầy đủ và tối ưu trong giai đoạn này sẽ giúp hình thành một nền tảng cho khả năng học hỏi, phát triển và quá trình lớn lên của trẻ.

Một nghiên cứu gần đây về “Tác động của sữa bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai đến tình trạng sức khỏe của bé sơ sinh và thành công trong việc nuôi con bằng sữa mẹ” đã được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho mẹ tới tình trạng bé sơ sinh và hiệu quả nuôi con bú.

Theo đó, mỗi bà mẹ Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ sẽ uống 2 ly Similac Mom mỗi ngày, trong suốt thời gian mang thai tới 3 tháng sau khi sinh và cho con bú. Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ thuộc nhóm có uống bổ sung 2 ly sữa Similac Mom mỗi ngày từ thời gian mang thai đến giai đoạn cho con bú sẽ có những lợi ích như sau: Bé được sinh ra với các chỉ số phát triển tốt và khỏe mạnh hơn (cân nặng cao hơn, chu vi vòng đầu đạt chuẩn); Có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ hiệu quả tốt và thành công.

- Vậy thưa Tiến sĩ, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú như thế nào là được xem là lý tưởng để giúp bé phát triển?

Hầu hết mẹ đều biết rằng nhu cầu dinh dưỡng trong thời kì mang thai sẽ cao hơn, vì họ cần chia sẻ dinh dưỡng cho bé trong bụng. Nhưng, nhiều mẹ không biết rằng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ trong thời gian cho con bú cao hơn bất kì thời kì nào khác trong cuộc đời của người phụ nữ.

Sau khi sinh, cân nặng của bé có thể tăng gấp đôi trong vòng 3-4 tháng đầu và nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất cho bé là sữa mẹ. Điều này có nghĩa là nếu người mẹ chỉ nuôi con bằng sữa của mình, người mẹ đó đang phải cung cấp một lượng lớn dinh dưỡng cho con.

Chế độ ăn uống thông thường không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thời gian mang thai và cho con bú. Do đó, trong thời gian này, người mẹ cần một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng, đồng thời cần dùng thêm 2 ly sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được chứng minh nghiên cứu lâm sàng mỗi ngày để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

{keywords}

Dùng thêm 2 ly sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được chứng minh nghiên cứu lâm sàng mỗi ngày để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng trong thời gian mang thai và cho con bú

Cải thiện dinh dưỡng phụ nữ mang thai, cho con bú

- Là một trong những bên tham gia hỗ trợ kỹ thuật, theo bà, hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú vừa được Bộ Y tế ban hành sẽ giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam như thế nào?

Việc cải thiện chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú là một vấn đề quan trọng cần được can thiệp thấu đáo. Vì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng trong giai đoạn này tác động đáng kểlên việc hình thành một nền tảng cho khả năng học hỏi, phát triển và quá trình lớn lên của trẻ.

Abbott nhận thấy việc Bộ Y tế xây dựng và ban hành một hướng dẫn dinh dưỡng hoàn chỉnh như thế này là bước khởi đầu hết sức cần thiết. Năm ngoái, chúng tôi đã kí Biên bản ghi nhớ với Bộ Y tế để triển khai Dự án về cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú ở Việt Nam, và năm nay, chúng tôi đã hợp tác với Bộ Y tế để phát triển Hướng dẫn dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, trong đó có sự hỗ trợ bởi các chuyên gia và kết quả của nghiên cứu lâm sàng của Abbott.

Chúng tôi tin rằng một khi Hướng dẫn Quốc gia này được triển khai và thực hiện tại các cấp độ sẽ mang kết quả tốt hơn cho Việt Nam và các thế hệ mai sau.

- Xin cảm ơn bà!

Thùy Dương