Quy định cho phép mang thai hộ bắt đầu được thực hiện tại BV Phụ sản T.Ư (Hà Nội), BV Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), BV đa khoa T.Ư Huế từ ngày 15/3/2015. Sau 1 năm Bộ Y tế sẽ xem xét việc triển khai ở các trung tâm khác.

Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là quy định được bổ sung trong luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) được QH thông qua năm 2014.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định, mang thai hộ chính danh tức là con sinh học của một cặp vợ chồng được mang trong tử cung của một người khác. Mang thai hộ được chỉ định trong trường hợp phụ nữ không có tử cung hoặc dị dạng tử cung bẩm sinh không thể mang thai hay bị cắt tử cung. Phụ nữ mắc các bệnh mà việc mang thai có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi. Người sảy thai nhiều lần, tử cung không thể giữ thai đến đủ tháng và thất bại nhiều lần với kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Thỏa thuận mang thai hộ phải có thông tin đầy đủ, cam kết thực hiện quyền và nghĩa vụ của cả hai bệnh, lập thành văn bản có công chứng, có xác nhận của cơ sở y tế thực hiện và không được ủy quyền cho bên thứ ba.

Luật cũng có những quy định ràng buộc pháp lý về mang thai hộ. Cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm TTTON. Vợ chồng đang không có con chung. Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ, đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất. Người mang thai hộ phải ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ. Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng. Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Cặp vợ chồng mang thai hộ gửi hồ sơ đề nghị đến cơ sở khám, chữa bệnh được phép thực hiện với đầy đủ các cam kết, xác nhận, thỏa thuận theo quy định. Cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý cho cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ. Người mang thai hộ được tư vấn về các nguy cơ, tai biến có thể xảy ra khi mang thai, khả năng phải mổ lấy thai, khả năng đa thai, khả năng em bé dị tật và phải bỏ thai... Vợ chồng nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ và trẻ sinh ra được bảo đảm bí mật, riêng tư.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng mang thai hộ là giải pháp tốt cho các trường hợp vô sinh không thể chữa trị, là thể hiện tính nhân đạo, bởi tỷ lệ vô sinh ở nước ta khá cao - khoảng 7,7% các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên luật nghiêm cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại, trích lời báo Thanh Niên,

D. An (tổng hợp)