Theo UBND TP Hà Nội, F0 được điều trị tại nhà là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Đồng thời, không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2 > 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Về độ tuổi, yêu cầu trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không đang mang thai.

Theo hướng dẫn của TP Hà Nội, F0 cũng phải đáp ứng các yêu cầu có thể tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... Biết cách đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sỹ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu…

Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí.

Khi người mắc Covid-19 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú. Qua quá trình thẩm định, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

Ngoài ra, khi điều trị tại nhà, các F0 cần lưu số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch và nhân viên y tế được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe.

Đồng thời, người bệnh chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như khẩu trang y tế dùng 1 lần; găng tay y tế sạch; dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng; dụng cụ cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm - giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân.

Cùng với đó, phương tiện F0 điều trị tại nhà cần có là nhiệt kế, máy đo SpO2; máy đo huyết áp; điện thoại hoặc máy tính để liên lạc với nhân viên y tế; thùng rác thải y tế; túi thuốc điều trị tại nhà và có người thân chăm sóc.

Theo Tài liệu hướng dẫn chăm sóc F0 điều trị tại nhà của Sở Y tế Hà Nội, F0 điều trị tại nhà có 4 điều không nên làm. Đó là không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không sử dụng vật dụng với người khác, không ăn uống cùng người khác và không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau khi chăm sóc.

Để tránh bị căng thẳng tinh thần, F0 không nên đọc, xem hoặc nghe những tin tức về dịch Covid-19, nhất là trên mạng xã hội. Để chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần, F0 hít thở sâu hoặc thiền, cố gắng ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, vừa sức không thức khuya. Người bệnh cũng tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá, ma túy, các loại thức ăn và nước uống.

Người bệnh cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có thể thực hiện hoạt động bản thân yêu thích như đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc… F0 cũng nên tăng cường kết nối, giao tiếp với người khác và gọi cho nhân viên phụ trách y tế nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngọc Trang

F0 cách ly, điều trị tại nhà ở Hà Nội dùng thuốc như thế nào?

F0 cách ly, điều trị tại nhà ở Hà Nội dùng thuốc như thế nào?

Theo Tài liệu hướng dẫn chăm sóc F0 điều trị tại nhà của Sở Y tế Hà Nội, thuốc điều trị cho F0 trên 18 tuổi gồm 3 nhóm là nhóm A, B và C.