Xuất hiện tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời", vào tối 15/10, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã giải đáp những thắc mắc của người dân về các vấn đề y tế.

Tại chương trình, một độc giả băn khoăn về vấn đề F0 lưu thông ngoài đường vẫn nhiều. Cụ thể người này hỏi: “Người lưu thông ngoài đường nhiều, người nào là F0, người nào là F1? Cách nào để Sở Y tế TP.HCM quản lý và cho người dân biết số lượng người F0 ra đường?”.

Về vấn đề này, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ: “Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, chúng ta đang ở vùng cam, sắp chuyển vùng vàng. Cả hai vùng đều giới hạn việc ra ngoài đường”.

Cũng theo ông Thượng, TP đang xây dựng các tiêu chí, ví dụ để trở lại làm việc an toàn, công nhân phải được tiêm 2 mũi vắc xin. Căn cứ tiêu chí này để TP có thể hoạt động.

“Tôi rất mong chúng ta không chủ quan. Chúng ta đang ở vùng cam càng phải tuân thủ nghiêm. Chúng ta nghĩ “tốt rồi, xanh rồi”, thoải mái và không còn tuân thủ 5K, không giữ khoảng cách. Chúng ta chuyển sang vùng đỏ lúc nào không hay”, ông Thượng nói thêm.

Tiếp đó, người xem tên là Hoàng Giang đặt câu hỏi: “Tôi được biết UBND TP.HCM ban hành một bộ tiêu chí an toàn dịch bệnh ở nhiều lĩnh vực và áp dụng từ 1/10. Mới đây, Bộ Y tế lại ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cho tôi hỏi về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh sẽ khác gì với quy định của TP?”.

Với câu hỏi của độc giả, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ, trước đây, khi Chính phủ chưa ra Nghị quyết 128 và Bộ Y tế chưa có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, TP.HCM đã có bộ tiêu chí an toàn căn cứ vào các bản dự thảo của Bộ Y tế. Theo ông Thượng, bộ tiêu chí này có những tiêu chí phù hợp và một số nước trên thế giới cũng đang áp dụng những tiêu chí này.

“Có 3 tiêu chí để đánh giá cấp độ dịch. Thứ nhất là số người mắc mới, thứ hai là mức độ tiêm vắc xin, thứ ba là mức độ, khả năng thu dung, điều trị các tuyến từ bệnh viện đến phường, xã thị trấn. Chúng ta căn cứ vào 3 mức độ này để xếp mức độ nguy cơ”, ông nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, TP chính thức áp dụng theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Trong thời gian ngắn sắp tới, Sở Y tế cũng sẽ biên soạn lại và hướng dẫn thật kỹ cho các địa phương. Hàng tuần, TP sẽ tiến hành đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương, cụ thể đến từng phường, xã.

Ngoài ra, trong chương trình này, chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (TP.HCM) cũng hỏi về hoạt động các chuyến bay trong nước. Người dân này thắc mắc: “Nhiều địa phương yêu cầu cách ly tập trung người từ TP đến, di chuyển bằng máy bay, yêu cầu cách ly 7 đến 14 ngày, người dân không làm việc được. Vậy TP.HCM có liên hệ với các địa phương để hỗ trợ người dân có thẻ xanh, có test PCR âm tính được ở lại các địa phương mà không phải cách ly hay không?”.

Ông Tăng Chí Thượng đã giải đáp: “Trước đây, TP.HCM được liệt vào TP bay đến tỉnh, thành nào cũng sẽ phải cách ly. Nhưng rất là mừng là một số nơi như Hà Nội chẳng hạn, đã bãi bỏ quy định này. Nghĩa là chúng ta không phải cách ly giống như trước đây nữa nên bạn hãy an tâm”.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Ngọc Trang

TP.HCM đang ở vùng cam, người dân cần lưu ý những gì?

TP.HCM đang ở vùng cam, người dân cần lưu ý những gì?

Trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 15/10, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP đang được tạm đánh giá thuộc vùng cam, có thể một vài ngày tới sẽ chuyển sang vùng vàng.