- Bệnh nhân 52 tuổi tại Quảng Ninh liên tục thấy đau ngực, buồn nôn. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong tử cung có khối u xơ cứng to như quả bưởi.

BS Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh là người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Trần Thị C.

BS Hùng cho biết, đây là trường hợp bị vôi hoá cơ tử cung khá hiếm gặp. Bệnh nhân vào viện khi khối u đã lớn, chèn lấp hết toàn bộ tử cung, làm tì đè niệu quản gây ứ nước 2 thận và khiến bụng dưới bị đau tức khó chịu.

{keywords}
Kíp bác sĩ thực hiện bóc tách khối u xơ hoá cho bệnh nhân C.

Từ cách đây 5 năm, bà C. đã sờ nắn thấy bụng dưới có khối u nhỏ. Tuy nhiên do bị cuộc sống cuốn đi và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà chưa đi khám.

Gần đây sờ thấy khối u lớn dần và rất cứng, kèm thêm đau tức mạn sườn trái, buồn nôn nhiều, đau bụng thường xuyên nên mới quyết định vào viện kiểm tra.

Khi chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng có khối u lớn kích thước 12x15cm, chiếm toàn bộ vùng tiểu khung.

Sau khi hội chẩn, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị u tử cung vôi hóa, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u và tử cung.

Ca mổ diễn ra ngày 15/5 vào kéo dài gần 1 giờ. Khối u vôi hoá bóc tách ra có khối lượng gần 2kg. Bệnh nhân sau phẫu thuật hồi phục tốt.

Theo BS Hùng, u xơ tử cung ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng cụ thể nên dễ bị bỏ qua. Nhưng khi khối bị vôi hoá sẽ có một số hiện rõ rệt, cảm nhận được khi sờ nắn, khối u to gây đau, luôn cảm thấy buồn tiểu do khối u ép vào bàng quan, đau vùng tử cung vào các kỳ kinh nguyệt, sảy thai, băng huyết...

Do đó BS khuyến cáo, khi phụ nữ có những dấu hiệu bất thường, phát hiện sự lớn lên bất thường của khối u cần phải đến bệnh viện để thăm khám, can thiệp sớm, giúp giảm nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật.

U xơ tử cung bị vôi hóa là do các rối loạn về bệnh mạch máu trong khối u, hoặc do nhiễm trùng hoặc ung thư. Vôi hóa là giai đoạn cuối khi quá trình hoại tử và thoái hóa mỡ kết thúc. Cacbonat, phosphat, canxium lắng đọng ở vùng trung tâm và giữa sợi cơ tử cung, canxi có thể tích tụ ở vùng giữa hoặc lan tỏa, khối u thường có dạng tròn rắn chắc.

Hiện tượng vôi hóa cơ tử cung thường ít gặp, các khối u xơ bị vôi hóa thường là khối u lành tính. Tuy không trực tiếp dẫn đến tử vong nhưng cũng gây không ít phiền toái trong cuộc sống hằng ngày, gây tổn hại đến sức khỏe và tạo ra nhiều khó khăn trong việc sinh đẻ.

Khối u quái bì trong buồng trứng khiến thiếu nữ 18 bị viêm não

Khối u quái bì trong buồng trứng khiến thiếu nữ 18 bị viêm não

Ban đầu cô gái trẻ chỉ có dấu hiệu lo lắng, đau đầu, sốt cao liên tục, nhưng sau 7 ngày, bệnh dần nặng thêm, đờ đẫn không tiếp xúc được.

Chủ quan khản tiếng hóa ra có khối u trong thanh quản

Chủ quan khản tiếng hóa ra có khối u trong thanh quản

Bệnh nhân thấy khản tiếng, nghĩ viêm họng, uống thuốc vẫn thấy bệnh ngày một nặng. Khi đi khám, phát hiện có khối u trong thanh quản.

Khối u tử cung 12 kg khiến người phụ nữ như mang bầu

Khối u tử cung 12 kg khiến người phụ nữ như mang bầu

Dù thấy bụng to bất thường nhưng do chủ quan, người phụ nữ 53 tuổi ở Củ Chi, TP.HCM không tới bệnh viện kiểm tra.

BS Nguyễn Quốc Bảo: Khắc tinh của những khối u quái

BS Nguyễn Quốc Bảo: Khắc tinh của những khối u quái

Bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ bệnh viện K TƯ: Khắc tinh của những khối u quái


Minh Anh