Bộ Y tế cùng đoàn chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai, Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang và đơn vị tài trợ đang gấp rút triển khai, hoàn thiện 100 giường ICU đặt tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, theo kế hoạch, 4 tầng của Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang sẽ được sử dụng để đặt giường hồi sức tích cực. Do các phòng hẹp, thiết kế kiểu nội khoa nên chỉ thu xếp được 3 giường/phòng.

Như vậy, tại cơ sở này dự kiến bố trí được 100 giường hồi sức tích cực. Riêng tầng 5 sẽ có thêm giường cho các bệnh nhân nhẹ hồi sức.

{keywords}
Vận chuyển trang thiết bị, vật tư phục vụ lắp đặt các giường ICU tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang - Ảnh: Ngọc Mai

TS. Sơn cho biết, yêu cầu về mặt hồi sức cần hệ thống cứng (oxy và khí nén), hệ thống oxy trung tâm, hệ thống khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ; hệ thống camera theo dõi tại giường. Đặc biệt, camera cần có tính năng zoom chi tiết từng giường bệnh để ngoài người phụ trách bên trong, các bác sĩ trực có thể quan sát từ xa.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, phòng bệnh phải được vệ sinh, sơn sửa lại vì tình trạng nấm mốc rất nhiều, dễ đi vào phổi gây nấm phổi.

Đội ngũ chuyên gia Bạch Mai nhấn mạnh, đường điện, nguồn điện tại Bệnh viện Tâm thần cần hoàn thiện gấp vì giường ICU sử dụng nhiều máy cùng lúc, nguồn điện thấp không đáp ứng. Đặc biệt, với điều trị ICU, nguồn điện trục trặc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của bệnh nhân, cần có máy phát điện dự phòng công suất lớn.

Từ đêm 27/5, Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang đã di chuyển toàn bộ bệnh nhân Covid-19 đến Bệnh viện dã chiến số 2. Trưa 29/5, bệnh viện này đã giải phóng hoàn toàn mặt bằng, chuẩn bị cho việc lắp đặt 100 giường ICU.

Qua khảo sát, đoàn chuyên gia thống nhất thời gian hoàn thiện đơn vị điều trị ICU tại Bệnh viện trong vòng 72 giờ (3 ngày). Nếu hoàn thiện, nơi này sẽ trở thành đơn vị ICU lớn nhất miền Bắc.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 1872 ca Covid-19, đa phần là công nhân khu công nghiệp. Trong số đó, một số ca diễn biến nặng, đã có trường hợp tử vong.

Nguyễn Liên

Tốc độ tăng ca Covid-19 khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh chưa chững lại

Tốc độ tăng ca Covid-19 khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh chưa chững lại

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh có xu hướng diễn biến dịch rất phức tạp do xuất hiện hình thái lây nhiễm trong khu công nghiệp.