Sáng 4/6, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, thông tin về tình hình sức khỏe của nam sinh 22 tuổi (bệnh nhân 7445), quê Long An. Theo đó, kết quả chụp CT sọ não của bệnh nhân bình thường, ngực đông đặc phổi. Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, khả năng do tình trạng đông máu nội mạch lan tỏa.

Bác sĩ Châu nhận định, tình trạng của nam sinh này giống với phi công Anh 91. Hiện bệnh nhân tiếp tục thở máy, lọc máu OXIRIS, kháng sinh và ECMO.

Bệnh nhân 7445 ngụ tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, hiện là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP.HCM.

Ngày 31/5, sau 8 ngày có triệu chứng bệnh, bệnh nhân mới phát hiện mắc Covid-19. Đến 4h sáng 1/6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng nặng.

Trong gia đình, ngoài bệnh nhân còn có người bố và anh trai cũng nhiễm bệnh. Hiện người anh trai cũng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Trước đó, 3 bệnh nhân này được xác định không rõ nguồn lây.

Bác sĩ Châu cho biết, kết quả giải trình tự gene virus cho thấy, bệnh nhân 7445 và anh trai cùng nhiễm biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2). Đây cũng là biến chủng của nhóm truyền giáo Phục Hưng - ổ dịch đang ghi nhận nhiều ca mắc nhất tại TP.HCM.

Trước đó, chuỗi lây nhiễm liên quan đến bệnh nhân 4514, cự ngụ tại TP Thủ Đức cũng nhiễm biến chủng này.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, biến chủng Ấn Độ có thể lây lan trong không khí ở môi trường kín, tốc độ gấp 1,7 lần so những chủng nCoV khác.

Tú Anh

Nguyên nhân nam sinh 22 tuổi mắc Covid-19 nguy kịch dù không có bệnh nền

Nguyên nhân nam sinh 22 tuổi mắc Covid-19 nguy kịch dù không có bệnh nền

Khi mắc Covid-19 được 8 ngày, bệnh nhân 7445 bị suy hô hấp, tổn thương phổi, phải thở máy và chạy ECMO.