Giáo sư Jonathan Van Tam trở thành Phó Giám đốc Y tế của Anh từ tháng 10/2017. Ông đã được trao tặng Huân chương Hoàng gia Anh MBE.

Vị chuyên gia sinh năm 1963 đã để lại ấn tượng mạnh trong các cuộc họp về Covid-19 của Chính phủ Anh. Nhiều người ca ngợi cách ông giải thích các khái niệm khoa học dễ hiểu và đầy màu sắc. 

Cuối năm 2020, ông đã so sánh kết quả tích cực từ các thử nghiệm vắc xin Pfizer và Moderna với việc ghi bàn trong loạt sút luân lưu: "Bạn vẫn chưa giành được cúp nhưng bạn biết rằng thủ môn có thể bị đánh bại".

{keywords}

Giáo sư Van Tam đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19

Vị giáo sư giàu kinh nghiệm vừa có những chia sẻ về vắc xin sau khi Anh vượt qua mốc tiêm 15 triệu liều.

Sự chần chừ của nhiều người với việc tiêm chủng

"Tôi lo ngại về điều này", ông Van Tam nói. Giáo sư đánh giá đây là một vấn đề với bất kỳ loại vắc xin nào trong nhiều thập kỷ - đặc biệt ở những khu vực khó khăn.

Ông nói: “Chúng tôi cần lượng người tiêm lớn” để có cơ hội tốt nhất đạt được điều mong muốn. Ông bất ngờ với số lượng người khá đông đã tham gia chủng ngừa.

Vắc xin không tác động tới khả năng sinh sản

"Trước hết, điều đó không hợp lý về mặt sinh học. Thứ hai, chưa có vắc xin nào gây ra điều này", vị chuyên gia gốc Việt khẳng định.

Tại sao Covid-19 khiến một số người ốm nặng hơn người khác?

Giáo sư Van Tam cho biết các yếu tố nguy cơ đối với mức độ nghiêm trọng của người nhiễm Covid-19 là "tuổi tác, tuổi tác và tuổi tác - đó là nguyên nhân chính".

Ông cho biết, các yếu tố khác bao gồm bệnh nền, béo phì và nam giới bị ảnh hưởng nặng nề hơn (ở mọi lứa tuổi).

"Với 2 người đàn ông 50 tuổi, tại sao một người có triệu chứng nhẹ và một người phải vào khu chăm sóc đặc biệt? Đó là vì phản ứng miễn dịch của cơ thể ở mỗi người khác nhau khi bị virus xâm nhập. Hiện chúng tôi chưa biết tất cả các câu trả lời cho những điều này”.

{keywords}

Ảnh: Thelincolnite

Có cần tiêm nhắc lại vào mùa đông?

Theo Giáo sư Van Tam, các nhà khoa học cần thêm dữ liệu về khả năng miễn dịch kéo dài như thế nào sau khi mọi người đã tiêm vắc xin.

Ông cho biết sự xuất hiện của các biến thể mới cũng cần được theo dõi cẩn thận vì chúng có tiềm năng qua mặt các loại vắc xin hiện tại.

Người đã tiêm chủng có thể phải tiêm nhắc lại nếu khả năng miễn dịch không kéo dài ở một bộ phận dân số hoặc do sự phát triển của các biến thể mới.

Nhưng ông thông tin, tất cả dữ liệu vắc xin cho thấy chúng có tác dụng chống lại biến thể virus xuất hiện ở Anh.

An Yên (Theo Sky News)

Lý do giáo sư gốc Việt được người dân Anh yêu mến trong dịch Covid-19

Lý do giáo sư gốc Việt được người dân Anh yêu mến trong dịch Covid-19

Giáo sư Van Tam - Phó Giám đốc Y tế của Anh - dùng những ví von thú vị và gần gũi để chia sẻ về Covid-19 tới người dân.