Khi thế giới bước sang năm thứ 3 của đại dịch Covid-19, giới khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 để hiểu điều gì xuất hiện tiếp theo. Nhiều người lo lắng rằng thế hệ virus mới có khả năng xuất hiện không phải từ con người mà từ động vật.

“Có hàng trăm, hàng nghìn loại virus corona ở nhiều loài động vật”, Tiến sĩ Jeff Taubenberger, Phó trưởng Phòng thí nghiệm Các bệnh truyền nhiễm tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), nói.

{keywords}

Ảnh minh họa: Newport

Các phân tích cho rằng virus corona đã gây bệnh cho chồn, chuột đồng. Ở Bắc Mỹ, virus gây bệnh cho hươu đuôi trắng hoang dã. Khi lây nhiễm cho nhiều loài hơn, virus tiếp tục phát triển không ngừng.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tự hỏi liệu virus corona có thể xâm nhập vào nhiều loài hơn những gì chúng ta đã biết, trở lại lây nhiễm cho con người, mang đến các biến thể mới và nguy hiểm hay không.

Tiến sĩ Taubenberger cho biết: “Nếu có thể lây nhiễm sang các loài khác, virus sẽ phát triển theo cách mới. Đó có thể là một biến thể rất khác với những gì chúng tôi đã tiếp xúc”.

Khi Covid-19 lây nhiễm sang nhiều loài và ngày càng phát triển, các chuyên gia đang tập trung vào việc tìm ra một loại vắc xin Covid-19 chống lại nhiều biến thể.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed đang thử nghiệm loại vắc xin đa năng như vậy trên người.

Trước đó, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói, biến thể tiếp theo sẽ dễ lây lan hơn vì phải vượt qua những loại đang lưu hành.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn là liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không.

“Chúng tôi hy vọng không phải như vậy, nhưng không có gì đảm bảo cho điều đó”, bà Kerkhove nói.

An Yên (Theo Mint)

Các triệu chứng phổ biến nhất của Omicron hiện nay

Các triệu chứng phổ biến nhất của Omicron hiện nay

Sổ mũi, nhức đầu, đau họng là 3 dấu hiệu hay gặp nhất ở các bệnh nhân Covid-19 trong thời gian hiện tại.