Tết đầu tiên có con trong vòng tay

Với người phụ nữ lần đầu làm mẹ, Tết là thời điểm bộn bề suy nghĩ nhất năm. Người mẹ thường băn khoăn về cái Tết đầu tiên khi con còn quá nhỏ, có nên về quê chúc Tết hay giữ con khư khư trong nhà? Hội bỉm sữa mới đi làm trở lại, lo nghĩ chỉ được nghỉ lễ 7 ngày, con bé bỏng chưa đầy tuổi, nên về đủ hai quê hay chỉ một? Ăn Tết ở quê ngoại thì sợ nội giận, mà ăn Tết ở nhà nội lại sợ ngoại buồn.

Tết đầu tiên của con, mẹ mong muốn sao cho mọi thứ được trọn vẹn, đủ đầy. Suy nghĩ dành trọn thời gian chăm con khỏe mạnh hay nấu cỗ Tết phụ ông bà... là điều mà mẹ luôn nghĩ. Nghe tin dự báo thời tiết trên cả nước Tết này sáng nắng, chiều mưa, đêm rét đậm, mẹ càng hoang mang. Lỡ con ốm sốt, mẹ bỡ ngỡ chẳng biết xoay xở làm sao.

{keywords}
 Lỡ con ốm vào ngày Tết, mẹ lo lắng không biết xoay xở ra sao?

Miên man nghĩ về những điều đó, mẹ lo lắng không thôi! Song ký ức về bao mùa Tết đoàn viên và không khí gia đình ấm áp vẫn đong đầy trong mẹ. Sau này khôn lớn, Tết của con sẽ khác nhiều với Tết của mẹ ngày xưa. Nhưng chắc chắn, mẹ muốn con làm "đứa trẻ hạnh phúc" cảm nhận được trọn vẹn dư vị của ngày Tết cổ truyền đầu tiên trong đời mình.

Gỡ rối ‘Tết đầu tiên làm mẹ’

Dưới góc nhìn của bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng - Bác sĩ chuyên khoa Nhi, bệnh viện Nhi Đồng 2, bao suy nghĩ rối ren của mẹ trở nên thật đơn giản. Trước hết, giải quyết câu hỏi ở trên, mẹ hãy dựa vào sức khỏe của bé sát nút ngày về quê để quyết định. Nếu đủ khỏe mạnh, bé có thể di chuyển đường dài, song mẹ nên chọn phương tiện thoải mái nhất (xe gia đình, taxi, máy bay, xe khách giờ thấp điểm...).

{keywords}
 Bé khỏe mạnh sẽ sẵn sàng cùng ba mẹ di chuyển đường dài.

Trẻ sơ sinh hạn chế đi chúc Tết và cần “cân đo đong đếm” thật kỹ lưỡng. Mẹ hãy lên sẵn lịch trình du Xuân chỉn chu, chừa ra khoảng trống vài tiếng buổi trưa để con ngủ thật ngon. Phòng ở cần được dọn dẹp sạch sẽ, loại bỏ nấm mốc... để cơ thể con không “sốc” với nơi ở mới. Cỗ Tết đủ đầy món ngon, song mẹ nên lưu ý ăn chín uống sôi để đảm bảo sữa mẹ không lạ bụng bé.

Các bà mẹ nên lo xa, mua sẵn các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, sổ mũi... cho con. Hành lý về quê bộn bề trăm món bỉm sữa, song mẹ đừng quên mang theo Hapacol hàm lượng paracetamol phù hợp với cân nặng của con. Cụ thể, Hapacol 80 dành cho bé 5-8kg, Hapacol 150 cho bé 10-15kg, hoặc Hapacol 250 cho trẻ 16-25kg. Ốm sốt ở nơi xa lạ, dịu ngọt vị cam quen thuộc sẽ giúp con bớt mệt mỏi dịp Tết này.

Chào đón thành viên của đại gia đình, ông, bà, cô, bác... chắc chắn đều mong được cưng nựng con, song mẹ lại lo sức đề kháng yếu ớt của con có thể nhiễm bệnh. Xoa dịu nỗi lo này, bác sĩ mách mẹ nên chuẩn bị gel rửa tay khô, dặn dò mọi người không thơm má bé. Ngoài ra, bố mẹ có thể khéo léo nói rằng em bé đang ngủ để tránh mọi người tiếp xúc với con quá nhiều lần, hoặc xin phép để mẹ cho bé tu ti khi ai đó muốn bế bồng chơi với bé.

Con ốm dịp Tết là điều không ai muốn, nhất là với những em bé sơ sinh còn quá nhỏ, diễn tiến bệnh thường nhanh. Do đó, nếu trẻ dưới 2 tháng tuổi mà sốt trên 38°C, hoặc trẻ 2-4 tháng sốt trên 38,5°C, thì cần hạ sốt bằng Hapacol rồi đi khám ngay trong vòng 24h.

{keywords}
 Có bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Hapacol trong nhà, mẹ và các bé sẽ tận hưởng một cái Tết an lành.

Tết, người phụ nữ hẳn sẽ phải bận rộn khi vừa làm vợ, làm mẹ, làm dâu. Bác sĩ Tưởng khuyên, mẹ hãy thẳng thắn san sẻ điều này với bố và ông bà, đặt nhiệm vụ chăm bé lên hàng đầu. Nhà có trẻ nhỏ bộn bề nhưng ấm cúng. Chỉ cần con nhoẻn miệng cười cũng đủ một trời Xuân. Quan sát bé dịp này, cả nhà sẽ phải ngỡ ngàng khi bé biết cười với hoa, biết vui với màu đỏ của bao lì xì, bập bẹ những từ đầu tiên... dù chưa hiểu thế nào là Tết.

Giờ thì chắc hẳn mẹ đã hóa giải được nhiều nỗi lo. Chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ gói thuốc hạ sốt Hapacol đến kế hoạch du Xuân, mẹ và bé có thể an tâm tận hưởng đón cái “Tết đặc biệt” đầu tiên trong đời. Con chỉ cần ăn, chơi và ngủ thật ngoan thôi, còn thế giới cứ để cả nhà lo!

{keywords}
 

Doãn Phong