Trong khi mọi người nghĩ rằng không cần thiết phải loại bỏ một khối u lành tính thì GS Christopher Goh, chuyên gia phẫu thuật vùng Tai Mũi Họng, bệnh viện Mount Elizabeth Novena cho rằng quan điểm này không đúng đối với các khối u tuyến nước bọt.

Christopher Goh còn là giáo sư thăm khám tại bệnh viện Đa khoa Quốc Gia Singapore và Trung tâm Ung thư Quốc Gia. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, ông nhận định: “Cho dù một khối u ở tuyến nước bọt không phải là ác tính, tôi vẫn khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật cắt bỏ. Khối u sẽ tiếp tục phát triển, và sẽ có rủi ro nó có thể chuyển thành ác tính về sau này”.

{keywords} 

Phát hiện và chẩn đoán

Dấu hiệu ban đầu của ung thư tuyến nước bọt là một khối u mọc trong tuyến nước bọt, gần vị trí trước tai, kéo dọc xuống theo xương hàm. Hầu hết các khối này mọc lên không gây đau đớn, mặc dù bạn có thể cảm thấy hoặc nhìn thấy khối đó.

Để chẩn đoán, cần lấy mẫu tế bào từ khối u nhờ kim nhỏ, kết hợp cùng hướng dẫn hình ảnh siêu âm, để đem kiểm tra trong phòng xét nghiệm, quyết định xem nó có ác tính hay không, GS. Goh giải thích.

Các nguyên nhân gây ra các khối u

“Không có nguyên nhân gì cụ thể gây ra u tuyến nước bọt nhưng hút thuốc có liên quan tới u tuyến mang tai lành tính, hay thường được gọi là u Warthin. Khối u kiểu này là kết quả của việc tăng sản các mô lympho trong tuyến do phản ứng với việc hút thuốc,” GS.Goh cho hay.

Phẫu thuật là tất yếu

“Một số bệnh nhân hỏi tôi rằng liệu có thuốc hay có cách nào để điều trị khối u mà không cần phẫu thuật không. Đáng tiếc là, phẫu thuật là phương thức duy nhất loại bỏ khối u. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bệnh nhân có thể sẽ cần phải xạ trị thêm sau đó,” GS Goh giải thích.

Sẽ mất vài tuần để hồi phục, và hầu hết các bệnh nhân có thể trở lại làm việc khoảng 2 tuần sau khi phẫu thuật.

{keywords}
GS Christopher Goh

GS Goh cho biết thêm: “Một điều khá thú vị rằng mặc dù hóa trị là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với hầu hết các loại ung thư vùng đầu mặt cổ, tuy nhiên nó lại không đáp ứng đối với các loiaj ung thư dạng tuyến như tuyến giáp và tuyến nước bọt”.

Các kích cỡ và giai đoạn bệnh

Thường các khối u càng lớn, giai đoạn bệnh càng cao. Tuy nhiên, GS Goh cho biết ta không thể xác định chính xác kích thước của khối u thông qua đánh giá trực quan đơn giản.

Ông kể về một bệnh nhân gần đây phẫu thuật để bóc tách khối u tuyến nước bọt. Khối u khi thăm khám không có vẻ gì là to lắm nhưng khi bóc tách, nó có kích thước của một quả trứng gà.

“Cũng có khá nhiều bệnh nhân tới khám khi ở giai đoạn muộn vì không hề nhận thấy có khối u. Do đó, rất quan trọng khi cảm nhận tốt về những thay đổi trong cơ thể để bạn có thể phát hiện những khối u bất thường ở giai đoạn sớm để đi khám”, GS Goh khuyên nhủ.

“Bom thông minh”

Không giống như ung thư tuyến nước bọt, ung thư tuyến giáp có nguyên nhân cụ thể và dễ xác định hơn - phơi nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, một trong những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp, một điều thú vị là, phương pháp xạ trị lại giúp bệnh nhân hấp thụ I ốt phóng xạ. Việc này được thực hiện sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp.

Tại Singapore, bệnh nhân cần thực hiện điều trị trong bệnh viện, tại một khu vực riêng trong ba ngày. Việc này để hạn chế liên hệ với người khác và chất thải của bệnh nhân cũng cần được thu thập và xử lý đúng cách, để ngăn chặn chất phóng xạ có thể xâm nhập vào hệ thống nước thải.

GS Goh giải thích: “Hầu hết các bộ phận trong cơ thể không hấp thụ I ốt phóng xạ trừ các mô tuyến giáp, vậy nên việc điều trị rất cụ thể và trúng đích, có tác dụng như một quả bom thông minh.”

Giáo sư Christopher Goh, chuyên gia phẫu thuật vùng đầu mặt cổ - bệnh viện Mount Elizabeth Novena, Singapore, sẽ tư vấn miễn phí các vấn đề về: Tai Mũi Họng, xoang mũi, tuyến giáp, tuyến nước bọt, thanh quản, khoang miệng, hạ họng, hạch cổ vào ngày 5/5/2017.

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29; Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Lệ Thanh