26 trường hợp mắc mới trú tại các quận, huyện: Thanh Trì (7), Hoàng Mai (5), Đông Anh (4), Đống Đa (2), Long Biên (2), Hà Đông (1), Thường Tín (1), Thanh Xuân (1), Sóc Sơn (1),Hoài Đức (1), Tây Hồ (1). Trong đó, có 19 ca ghi nhận tại cộng đồng, 7 người phát hiện dương tính khi đã đi cách ly.

Phân bố theo chùm ca bệnh: sàng lọc ho sốt (2), ho sốt thứ phát (18), liên quan nhà thuốc Láng Hạ (3), Tân Mai - Hoàng Mai (2), Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng (1).

2 ca bệnh phát hiện qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng:

Trường hợp đầu tiên tên Đ.T.T., nữ, sinh năm 1986, ở Văn Bình, Thường Tín. Người này là nhân viên y tế, làm việc tại khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín. Ngày 2/8, chị T. xuất hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, test nhanh dương tính SARS-CoV-2. Đến ngày 4/8, xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR cho kết quả tương tự. 

Ca mắc thứ hai tên P.H.G., nữ, sinh năm 1979, ở Mai Động, Hoàng Mai. Bệnh nhân làm việc tại công ty Cổ phần Những Trang Vàng (Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai). Ngày 2/8, người này khởi phát triệu chứng, đến ngày 3/8 đã chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, phát hiện dương tính.

Chùm ho sốt thứ phát (F1 của các ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt) gồm 18 bệnh nhân.

Trong đó, có 2 ca là nhân viên giao hàng.

Bệnh nhân đầu tiên tên V.N.N, nữ, sinh năm 1984, ở Vạn Phúc, Thanh Trì, là nhân viên lái xe giao hàng, thường xuyên giao hàng tại ổ dịch thôn Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì. Ngày 4/8, chị N. xuất hiện triệu chứng ho, đau rát họng nên đi khám, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Trường hợp thứ hai là chị T.T.T.H., nữ, sinh năm 1986, cùng ở Vạn Phúc, Thanh Trì. Chị H. là nhân viên giao hàng của Viettel, thường xuyên giao hàng tại khu vực ổ dịch thôn Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì từ 20 - 29/7. Ngày 4/8, bệnh nhân khởi phát sốt, ho, đau họng. Chị đi khám và được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

2 ca bệnh khác là người bán hàng tại chợ Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy), gồm bà N.T.M. (sinh năm 1962) và ông N.V.T (sinh năm 1962). Họ cùng trú tại xóm Nhì, Vân Nội, Đông Anh, hàng ngày bán hàng tại chợ Đồng Xa (ngày cuối vào hôm 30/7). Ngày 3/8, họ có triệu chứng sốt, đến ngày 4/8 được lấy mẫu, xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Trong chùm ho sốt thứ phát còn có 3 trường hợp cùng sống gần khu vực chợ Lạc Thị (Ngọc Hồi, Thanh Trì), nơi đã ghi nhận nhiều ca dương tính. Nhóm này gồm P.T.H. (nữ, sinh năm 1959), H.T.G. (nữ, sinh năm 1973) và H.T.M.K. (nam, sinh năm 2019).

Bà H. và bà G. từng đi chợ Lạc Thị, còn cháu K. cũng có người nhà từng đi chợ này (người nhà của bệnh nhi đã xét nghiệm dương tính). Ngày 4/8, họ được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

11 ca còn lại đều là F1 của bệnh nhân đã công bố. Những người này trú tại các địa chỉ: Uy Nỗ (Đông Anh), Tiên Dược (Sóc Sơn), Việt Hùng (Đông Anh), La Khê (Hà Đông), Nhân Chính (Thanh Xuân), Ngũ Hiệp (Thanh Trì), Phúc Đồng (Long Biên) và Mai Động (Hoàng Mai).

Chùm nhà thuốc 95 Láng Hạ trưa nay ghi nhận 3 trường hợp mới.

Trường hợp đầu tiên là bảo vệ tại tòa nhà Liên Cơ, Xuân La, Tây Hồ; F1 của ca bệnh liên quan nhà thuốc 95 Láng Hạ. Bệnh nhân tên N.V.T., nam, sinh năm 1989. Ngày 21/7, anh T. được chuyển cách ly tập trung, đến ngày 4/8 có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ca bệnh thứ hai là người từng đến mua thuốc. Bệnh nhân tên Đ.T.H., nữ, sinh năm 1977, ở Trung Liệt, Đống Đa; đã đi cách ly tập trung từ 21/7. Ngày 2/8, bệnh nhân khởi phát triệu chứng, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Người còn lại là chị N.T.L., sinh năm 1989, ở Văn Miếu, Đống Đa. Chị L. là F1 của ca 72757, đã cách ly tập trung từ 23/7. Ngày 1/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ngày 4/8 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Chùm Tân Mai (Hoàng Mai) có 2 ca và chùm Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng) có 1 ca mới. Họ trú tại các địa chỉ An Thượng (Hoài Đức), Mai Động (Hoàng Mai) và Bồ Đề (Long Biên). Nhóm này đều là F1, dã đi cách ly tập trung từ 19/7-23/7. Ngày 4/7, họ được lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

Như vậy, từ sáng tới trưa nay, Sở Y tế Hà Nội công bố 47 ca mới, gồm 26 ca ghi nhận tại cộng đồng, 21 người phát hiện dương tính khi đã đi cách ly.

Ở đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội đã có tổng cộng 1.514 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, số ca ghi nhận ngoài cộng đồng là 912, số người phát hiện dương tính khi đã cách ly là 602.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Nguyễn Liên

Hà Nội khẩn tìm người từng tới siêu thị ở quận Thanh Xuân liên quan ca Covid-19

Hà Nội khẩn tìm người từng tới siêu thị ở quận Thanh Xuân liên quan ca Covid-19

Trưa 5/8, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân (Hà Nội) phát thông báo khẩn, tìm người từng có mặt tại địa điểm liên quan ca Covid-19.

Có được uống thuốc giảm đau sau tiêm vắc xin Covid-19

Có được uống thuốc giảm đau sau tiêm vắc xin Covid-19

Nếu sốt nhẹ, người tiêm vắc xin không cần dùng thuốc hạ sốt. Bạn nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm, uống đủ nước.

Sáng 5/8, Hà Nội thêm 21 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 5/8, Hà Nội thêm 21 ca dương tính SARS-CoV-2

Sở Y tế Hà Nội sáng 5/8 cho biết, địa bàn vừa ghi nhận 21 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 7 trường hợp tại cộng đồng và 14 người đã cách ly.