Theo báo cáo của UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), tính đến 20h ngày 24/10 ghi nhận thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan "ổ dịch" mới trên địa bàn. Thông tin các ca như sau:

Đó là bệnh nhân nữ N.P.N, sinh năm 1981; chị N.T.T, sinh năm 1984 và ông N.H.T, sinh năm 1963 đều ở xã Sài Sơn. Họ có kết quả dương tính vào ngày 23/10.

Bệnh nhân thứ 4 là ông P.D.M, sinh năm 1966. Ngày 23/10, bệnh nhân được làm test nhanh dương tính, sau đó lấy mẫu gửi CDC Hà Nội khẳng định, kết quả dương tính.

Thứ 5 là anh T.Q.V, sinh năm 1979, ở xã Thạch Thán. Ngày 23/10, bệnh nhân được làm test nhanh dương tính, sau đó lấy mẫu khẳng định, kết quả dương tính.

Bệnh nhân 6 là anh N.Đ.Đ, sinh năm 1977, ở thị trấn Quốc Oai. Ngày 23/10, bệnh nhân được làm test nhanh dương tính, sau đó lấy mẫu gửi CDC Hà Nội khẳng định, kết quả dương tính.

4 ca tiếp theo là ông P.V.S nam, sinh năm 1967, ở thị trấn Quốc Oai; Anh N.V.D sinh năm 1979, ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông; Anh H.T.D sinh năm 1980, ở xã Đại Nghĩa huyện Mỹ Đức và chị N.T.T.H sinh năm 1983, ở xã Tuyết Nghĩa huyện Quốc Oai.

Bệnh nhân 11 là anh Đ.T.Q, sinh năm 1964, ở phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, công tác tại Chi cục Thi hành án huyện Quốc Oai. Ngày 24/10, bệnh nhân được làm test nhanh dương tính, sau đó được lấy mẫu chuyển Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây khẳng định, kết quả dương tính.

Bệnh nhân thứ 12 là anh N.D.T, sinh năm 1964, ở Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, công tác tại Chi cục Thi hành án huyện Quốc Oai.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Quốc Oai. Ảnh: Quocoai.hanoi.gov.vn

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Quốc Oai, ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn. Trước đó, vào 6h30 phút ngày 23/10, Bệnh viện đa khoa Quốc Oai tiếp nhận bệnh nhân N.T.P.N, sinh năm 1981, xã Sài Sơn có triệu chứng ho, sốt đến khám bệnh. Bệnh viện tiến hành test nhanh 3 lần đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chồng chi N. là anh N.Q.T, sinh năm 1981, đưa vợ đi bệnh viện khám bệnh và thực hiện test nhanh cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhận thông tin có 2 trường hợp test nhanh nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế đã phong tỏa tạm thời khu vực có ca nghi ngờ; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để tên, địa chỉ ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 để người dân trong xã năm rõ và không tiếp xúc  với người khác, khẩn trương khai báo y tế.

Đồng thời tập trung truy vết các trường hợp liên quan và khẩn trương lấy mẫu thực hiện test nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi ngờ mắc Covid-19 và các thành viên trong gia đình.

UBND huyện đã yêu cầu xã Sài Sơn tiếp tục phong tỏa tam thời khoảng 10 hộ gia đình xung quanh khu vực nhà các bệnh nhân. Cùng với đó, yêu cầu Công an huyện, Tòa án Nhân dân huyện Quốc Oai, UBND thị trấn Quốc Oai thực hiện phong tỏa tạm thời trụ sở đơn vị. Tổ chức đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung tại trường THPT Quốc Oai điểm cũ và trường THPT Quốc Oai mới.

Trung tâm y tế huyện, Trạm y tế xã Sài Sơn phối hợp với các lực lượng địa phương tiếp tục rà soát những người tiếp xúc và những người có liên quan tới các ca bệnh và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm.

Về ổ dịch mới này, ông  Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai diễn biến hết sức phức tạp, chưa rõ nguồn lây, chưa rõ F0 là ai, F1 đông. Do vậy địa phương chỉ đạo hết sức khẩn trương, nhanh chóng xác định hết F1, không để bỏ sót F1, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đồng thời rà soát các trường hợp F2. Bố trí cách ly tập trung trường hợp F1 khoa học, hợp lý tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Ông Tuấn cũng lưu ý địa phương chú trọng công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không hoang mang, lo lắng.

TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cũng khẳng định, bước đầu đã kịp thời khoanh vùng, truy vết được các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, đây là ổ dịch tương đối phức tạp, hơn nữa biến chủng virus có khả năng lây lan nhanh, nên tinh thần chỉ đạo phải có chiến lược đồng bộ từ điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch đến tiêm chủng và dịch đến đâu dập đến đó, hạn chế tối đa trường hợp F1 trở thành F0. Tăng cường công tác tuyên truyền để các trường hợp ho, sốt, khó thở tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị huyện tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và tiêm mũi 1 cho các trường hợp trong quá trình di biến động dân cư chưa tiêm. Tổ chức cách ly chặt chẽ, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa hẹp và yêu cầu người dân phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. “Giãn cách tối đa, xét nghiệm nhanh, truy vét thần tốc, phấn đấu đến cuối tháng 10/2021 có thể dập ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai”, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng

Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng

CDC Hà Nội thông tin, ngày 25/10, thành phố ghi nhận 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng và 3 ca ở khu cách ly.

Quảng Ninh thêm 6 ca dương tính SARS-CoV-2, có người đã tiêm 2 mũi vắc xin

Quảng Ninh thêm 6 ca dương tính SARS-CoV-2, có người đã tiêm 2 mũi vắc xin

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh, trong ngày hôm nay (24/10), ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2.