Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 ngày 23/12, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận 9 ca Covid-19 tái dương tính. Tất cả trường hợp này khi đưa vào bệnh viện cách ly, xét nghiệm lại đều âm tính. Các trường hợp F1 của các bệnh nhân này cũng đều âm tính.

Nhiều địa phương khác cũng ghi nhận hàng chục ca tái dương tính, song đến nay Việt Nam chưa ghi nhận ca nào lây ra cộng đồng.

Vì vậy, ông Hạnh đề nghị Bộ Y tế cần chỉ đạo nghiên cứu sâu hơn về dịch tễ, virus học với các trường hợp tái dương tính để có hướng xử lý phù hợp.

{keywords}

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội 

“Hiện nay, với các ca tái dương tính vẫn xử lý tương tự như một ca nhiễm Covid-19, từ cách ly, khoanh vùng, tìm kiếm F1… nên rất tốn kém. Bộ Y tế cần nghiên cứu, đánh giá để có các biện pháp phù hợp hơn”, ông Hạnh đề xuất.

Ông Hạnh cho biết, Hà Nội xác định tinh thần phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất để phục vụ Đại hội Đảng đầu năm tới, quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly, nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. 

Tuy nhiên qua kiểm tra, chỉ có các hãng bay trong nước chấp hành tốt quy định vận chuyển thành viên tổ bay từ sân bay về khu cách ly, một số hãng bay nước ngoài còn lỏng lẻo.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn chứng, một hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam không có xe chuyên dụng chở thành viên tổ bay, phải thuê xe riêng. Vừa qua một người bị nhiễm Covid-19 kéo theo 10 ca F1 phải cách ly, trong đó có 8 nhân viên tổ bay, 1 lái xe và 1 nhân viên khách sạn.

“Tôi đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các hãng bay tuân thủ đúng quy định để đảm bảo an toàn cho cộng đồng”, ông Hạnh nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều nước phòng chống dịch rất tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang bùng dịch trở lại.

Vì vậy, trong mùa đông xuân, Việt Nam phải tăng cường hơn nữa hoạt động phòng chống dịch, các địa phương phải chuẩn bị kịch bản ở mức cao nhất, cho tình huống xấu nhất, đặc biệt trong bối cảnh trên thế giới xuất hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với các chủng cũ.

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý các cơ sở y tế cần tăng cường kiểm soát, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Kinh nghiệm cho thấy, hầu hết các ca Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên từ bệnh viện.

Ngành Y tế yêu cầu Bộ Ngoại giao hạn chế các chuyến bay từ các vùng có dịch, đặc biệt từ các nước xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thúy Hạnh

Bộ trưởng Y tế thông tin về chủng nCoV đột biến mới

Bộ trưởng Y tế thông tin về chủng nCoV đột biến mới

Chủng virus đột biến tại Anh lây lan nhanh hơn, gây lo lắng về tác dụng của vắc xin. Việt Nam sẽ giải trình tự gene mẫu virus này.