Bắt đầu từ ngày 15/3, Việt Nam áp dụng lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các cửa khẩu với tất cả hành khách đến từ Schengen, Anh và Mỹ.

Chiều 15/3, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện lực lượng y tế tại đây đã lấy 683 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19, cho các hành khách, gấp đôi so với dự tính ban đầu. Lượng mẫu hàng ngày dự kiến khoảng 700 mẫu.

{keywords}

Lực lượng y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại sân bay Nội Bài

 

Ngành Y tế Hà Nội đã huy động 40 người, đang điều động tiếp 50 cán bộ y tế hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh. 

Ngoài ra, lực lượng hải quan tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài cũng đã tăng cường thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan được diễn ra nhanh chóng, giải toả vấn đề ùn ứ hành lý.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Bộ GTVT cần nhanh chóng thông báo số khách đi từ các nước có dịch để có các phương án, phân luồng các chuyến bay đến các thành phố lớn hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Chu Lai, Cần Thơ với lịch trình cụ thể. Đồng thời nếu có điều kiện, cần thực hiện kiểm dịch y tế và tờ khai y tế từ khi khách còn trên máy bay.

Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay. Lực lượng quân đội sẵn sàng vận chuyển hành khách về khu cách ly tập trung theo quy định.

Cùng đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các sân bay có khách nối chuyến (transit) bố trí phòng riêng cho hành khách trong quá trình chờ transit. UBND các tỉnh, thành phố bổ sung các đồng chí giám đốc cảng vụ là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

Thúy Hạnh

Dịch Covid-19 sang giai đoạn mới, không khoanh vùng như Sơn Lôi

Dịch Covid-19 sang giai đoạn mới, không khoanh vùng như Sơn Lôi

- Thứ trưởng Y tế cho biết, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do đó Việt Nam điều chỉnh nhiều biện pháp để chống dịch.