Ông Trần Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, nhằm nâng cao năng lực ứng phó, sẵn sàng đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo cấp độ dịch mức độ 4 tại địa phương và để tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19, đơn vị đã thành lập trạm y tế lưu động, hỗ trợ, điều trị tại nhà những F0 không có triệu chứng.

Trạm y tế lưu động có 5 cán bộ y tế, hoạt động 24/24h kể cả ngày nghỉ, bắt đầu từ ngày 20/11. Hằng ngày, trạm y tế lưu động có nhiệm vụ rà soát, lập danh sách những người dương tính với nCoV trên địa bàn, thống kê các F0 cách ly tại nhà theo khu vực.

Trạm có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

{keywords}
Hương Khê là huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh thí điểm điều trị F0 tại nhà

Hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc F0 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà. Đồng thời phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh có diễn biến nặng đến cơ sở y tế phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Điều kiện để được cách ly điều trị tại nhà như sau: Những F0 không có triệu chứng, trong độ tuổi từ 18-50. Những F0 không có bệnh nền; không đang mang thai và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 từ 14 ngày trở lên.

Nơi cách ly phải đáp ứng điều kiện là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ khép kín trong khu tập thể, khu chung cư. Những người nhiễm bệnh phải ở riêng, không ở chung với người khác…

Người nhiễm bệnh phải có đủ khả năng tự chăm sóc bản thân và chịu trách nhiệm về việc cách ly, theo dõi tại nhà.

Những F0 và chủ nhà cam kết với thôn/tổ dân phố và UBND cấp xã, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Quốc Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Trưởng trạm Y tế lưu động số 1 cho biết, trạm đã được bố trí các trang thiết bị thiết yếu để phòng dịch.

“Chúng tôi được trang bị bình ô xy, túi ô xy, đồng hồ đo áp suất ô xy (SPO2); mặt nạ thở ô xy và có đầy đủ các đồ bảo hộ phòng, chống lây nhiễm dịch…”, ông Tuệ nói.

Được biết, hiện toàn huyện Hương Khê mới chỉ có 3 trường hợp F0 không có triệu chứng đang điều trị tại nhà.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thiện Lương

Chuyên gia thấy khó hiểu khi Hà Nội không cho 4 quận trung tâm cách ly F1 tại nhà

Chuyên gia thấy khó hiểu khi Hà Nội không cho 4 quận trung tâm cách ly F1 tại nhà

Theo các chuyên gia, quyết định này của Hà Nội có phần khó hiểu, thiếu hợp lý, không dựa trên căn cứ khoa học rõ ràng.