Rất nhiều người khi đi ngủ thường thùng thình với bộ pyjama trong mùa đông hay đồ lót trong mùa hè. Tuy nhiên, thói quen này hại nhiều hơn lợi.

{keywords}

Theo các chuyên gia y tế, thoát y hoàn toàn ban đêm là điều cần thiết để các "khu vực" trên cơ thể bạn có thể "thở" thoải mái và tránh viêm nhiễm.

"Tôi thường khuyên các bệnh nhân của mình đi ngủ mà không mặc đồ lót", Tiến sĩ Alyssa Dweck ở trung tâm Mount Sinai School of Medicine của Mỹ nói và giải thích thêm: "Nếu các khu vực thường xuyên bị che phủ, nhất là với loại vải không thấm thì sẽ là nơi sinh sản tốt cho vi khuẩn hoặc nấm". 

Mặc dù như vậy, thì một nghiên cứu cho thấy, chỉ có 18% phụ nữ đi ngủ trong trạng thái "nguyên thủy".

"Nếu cần phải có thời gian thoát khỏi những chiếc quần bó, thì đây là lúc hợp lý", bà nói và khuyên rằng nếu không thể từ bỏ thói quen mặc đồ, thì cần chọn đồ lót cotton rộng rãi.

Với nam giới, lý do đưa ra cũng tương tự. Ngoài ra còn thêm một yếu tố khác là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai.

"Cơ quan sinh dục nam cần có nhiệt độ thích hợp để tối ưu hóa việc sản xuất tinh trùng", bác sĩ tiết niệu Brian Steixner cho biết.

Nam giới đi ngủ trong chiếc quần bó chẽn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng khi cơ quan sinh dục trở nên quá ấm trong đêm. "Chưa kể nhiều vi khuẩn sản sinh, hay da bị kích ứng vì cọ xát sẽ dẫn tới viêm nhiễm", Steixner nhấn mạnh.

Ngoài lý do sinh sản, ngủ "nguyên thủy" còn nhiều lợi ích khác. "Huyết áp sẽ giảm xuống từ đó giúp kích hoạt hệ thống tiêu hóa. Cơ thể dịu mát cũng giúp giải phóng một số kích thích tố và enzyme nhất định", Shawn Stevenson, tác giả cuốn Ngủ thông minh hơn, nói.

Thái An (Theo Essentialbaby)