Hôm qua (15/7), ca mổ hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi diễn ra trong vòng 9 tiếng. Theo đánh giá của ê-kíp, đại phẫu diễn ra thuận lợi, tất cả diễn tiến nằm trong kế hoạch, không có biến chứng. 

{keywords}

Hai em nhỏ được chăm sóc đặc biệt sau ca mổ kéo dài 9 tiếng ngày 15/7. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Hôm nay, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sức khỏe của Song Nhi ổn định, chỉ hơi sốt nhẹ. Hai bé sẽ tiếp tục được hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn; theo dõi hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hóa; đề phòng các biến chứng.

Hiện tại, cả hai bé vẫn còn đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé.

Bên cạnh đó, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được ê-kíp bác sĩ tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Các bác sĩ cũng lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho bé để đảm bảo các chức năng vận động sau này, cũng như cải thiện về hô hấp; tích cực kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Cứ 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ sẽ họp giao ban tình hình sức khỏe hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố, trưởng ê-kíp phẫu thuật, cho hay ca mổ mới chỉ là thành công bước đầu: “Trải qua ca mổ dài như vậy, việc hồi sức cũng là thử thách, khó khăn cho bệnh viện. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn nhân lực để ca mổ hoàn tất trọn vẹn”.

{keywords}

Các bác sĩ trong giây phút tách rời hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi

Trong vòng 3 tháng tới, Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Theo kế hoạch dài, hai bé sẽ được theo dõi sức khỏe cho tới lúc 18 tuổi.

Hơn một năm tuổi, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng bụng chậu, chung hậu môn với 4 chân tách rời. Gần 100 chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã hợp lực để tiến hành ca mổ tách dính hai em nhỏ. 

Lan Quyên

Ca mổ song sinh dính liền thành công, 2 bé sức khỏe ổn định

Ca mổ song sinh dính liền thành công, 2 bé sức khỏe ổn định

18h40, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ sau 9 tiếng đồng hồ phẫu thuật. Cuộc đại phẫu có sự tham gia của gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế và các chuyên gia tư vấn.