Ngày 24/1, PGS. TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP.HCM cho biết, 2 bố con người Trung Quốc bị viêm phổi do virus nCoV đang điều trị tại TP.HCM đi trên chuyến tàu SE5 ngày 17/1. Ông Lân khuyên các hành khách tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên cùng chuyến tàu cần tự cách ly.

{keywords}

Hai bệnh nhân viêm phổi cấp do virus Corona đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. 

Trước đó, người bố di chuyển từ thành phố Vũ Hán – Trung Quốc (điểm xuất phát dịch viêm phổi cấp do virius corona) đến Hà Nội. Sau đó, người cha tiếp tục di chuyển vào Nha Trang gặp con trai, rồi họ di chuyển vào TP.HCM trên chuyến tàu số hiệu SE5.

Ngày 17/1 ông bố bị sốt, ba ngày sau đến lượt con trai sốt, bố con nhập viện Chợ Rẫy ngày 22/1. Tại đây, các triệu chứng cho thấy nghi ngờ cha con người Trung Quốc mắc viêm phổi cấp do virus corona. Bệnh viện tiến hành cách ly và thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM. Kết quả xét nghiệm chuyên sâu xác định 2 bệnh nhân chắc chắn nhiễm virus nCoV.

{keywords}

Chuyên gia khuyến cáo những người có tiếp xúc với 2 bệnh nhân trước đó cần được cách lý 14 ngày. 

Viện trưởng Phan Trọng Lân khuyến cáo, những người tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên cần phải cách ly trong vòng 14 ngày, sau 14 ngày không có dấu hiệu bệnh hô hấp thì trở lại sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, những người từng làm việc ở địa chỉ số 10 Tôn Đản, Nha Trang vào ngày 17/1, Viện Pasteur cũng yêu cầu cần cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân tại đây.

Hiện, Bộ Y tế đang thống kê danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp với hai bệnh nhân và yêu cầu các địa phương giám sát, cách ly.

Việt Nam chính thức kích hoạt Trung tâm khẩn cấp ứng phó với dịch viêm phổi

Việt Nam chính thức kích hoạt Trung tâm khẩn cấp ứng phó với dịch viêm phổi

- Các xét nghiệm ban đầu kết luận Việt Nam có 2 trường hợp dương tính với virus corona mới (nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế chính thức được kích hoạt.  

Phan Nhơn