Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Nam Sách, địa bàn huyện vừa ghi nhận 1 ca tái dương tính SARS-CoV-2 sau 13 ngày ra viện.

Bệnh nhân tên T.B.H., nam, ở thôn Hảo Quan, xã Đồng Lạc. Người này từng điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 (Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương), đến ngày 26/2 được xuất viện về địa phương.

Ngày 7/3, người này có hiện tượng nghi ngờ dương tính SARS-CoV-2 khi được y tế địa phương lấy mẫu theo dõi sau khỏi bệnh. Ngày 11/3, bệnh nhân có kết quả khẳng định tái dương tính. Trung tâm Y tế huyện Nam Sách cho biết, đã gửi mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên để nuôi cấy virus, xác định nguyên nhân tái dương tính.

Trong quá trình cách ly tại nhà, anh H. chỉ tiếp xúc với 4 người thân trong gia đình. Bệnh nhân vẫn ở phòng riêng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người nhà. Gia đình anh cũng không ra đường, không gặp gỡ người ngoài trong suốt khoảng thời gian này.

Ngày 12/3, anh H. được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 3 Hải Dương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2) tiếp tục điều trị. Toàn bộ người thân bệnh nhân cũng phải chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Trung tâm Y tế huyện Nam Sách tiến hành khoanh vùng diện nhỏ, phong tỏa tạm thời 4 hộ dân với 12 nhân khẩu trong ngõ nhà bệnh nhân.

Cùng ngày 12/3, địa bàn Thị xã Kinh Môn, Hải Dương cũng ghi nhận 6 ca tái dương tính với SARS-CoV-2.

Bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn cho hay, địa phương nhận kết quả xét nghiệm của 6 trường hợp tái dương tính trên trong sáng 12/3. Hai người trú tại phường Hiến Thành, 2 người ở xã Lê Ninh, 1 người ở phường Thái Thịnh và 1 người ở phường An Phụ.

Những bệnh nhân này đã hoàn thành điều trị, được công bố khỏi bệnh và về nhà. Địa phương yêu cầu họ tiếp tục theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà. Đồng thời, ngành y tế vẫn thường xuyên giám sát, lấy mẫu để theo dõi.

Sau khi nhận thông báo kết quả, Trung tâm Y tế Thị xã Kinh Môn đã đưa những trường hợp này vào bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Ngày 12/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương ban hành công văn hướng dẫn tạm thời cách ly tại nhà đối với các ca mắc Covid-19 đã khỏi bệnh. Theo đó:

- UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly y tế tại nhà với F0 sau khi ra viện.

- Thời gian cách ly y tế tại nhà với F0 sau khi ra viện là 21 ngày.

- Chính quyền địa phương và tổ Covid cộng đồng quản lý từng trường hợp F0 đang cách ly y tế tại nhà trên địa bàn.

- Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày theo dõi sự chấp hành cách ly và giám sát sức khỏe của F0 tại từng hộ gia đình. Yêu cầu F0 và gia đình thực hiện đầy đủ các quy định cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hàng ngày.

Trong quá trình theo dõi, nếu phát hiện F0 hoặc các thành viên trong hộ gia đình có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: ốm mệt, sốt, ho, đau họng, cảm cúm, mất khả năng ngửi, viêm đường hô hấp… cần báo ngay cho trạm y tế xã và cơ quan y tế đến lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

- Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho F0 đang cách ly y tế tại nhà 3 lần: lần 1 vào ngày thứ 5-7; lần 2 vào ngày thứ 12-14; lần 3 vào ngày thứ 21 của thời gian cách ly tại nhà.

- Nếu sức khỏe của bệnh nhân bình thường và kết quả xét nghiệm lần 1, lần 2, lần 3 trong thời gian cách ly tại nhà đều âm tính với SARS-CoV-2 thì đủ điều kiện cho F0 kết thúc cách ly y tế tại nhà. UBND xã, phường, thị trấn cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế tại nhà đối với người được cách ly.

Nguyễn Liên

Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Hải Dương đã khỏe mạnh, tự đi lại, sinh hoạt

Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Hải Dương đã khỏe mạnh, tự đi lại, sinh hoạt

Ông H. chuyển nguy kịch sau 12 tiếng nhập viện, phải can thiệp thở máy và tính đến phương án đặt ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Tuy nhiên, ông đã có sự hồi phục diệu kỳ sau nỗ lực điều trị của các bác sĩ.