Ngày 31/8, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống hai mẹ con sản phụ trẻ bị tim bẩm sinh tím tái nặng.

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ hôm 26/8, tiếp nhận sản phụ T.M.T (26 tuổi, quê Hậu Giang) mang thai ở tuần 37, trong tình trạng nguy kịch.

 

Sản phụ này bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ nhưng không điều trị tại bệnh viện chuyên khoa. Trong thời gian mang thai cũng không theo dõi sức khoẻ tại khoa tim mạch.

{keywords}
Bác sĩ chăm sóc cho sản phụ sau ca phẫu thuật 

Qua siêu âm tim, bác sĩ xác định bệnh nhân bị tứ chứng Fallot. Các bác sĩ hội chẩn tìm hướng xử trí và quyết định phẫu thuật cứu mẹ con sản phụ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 30 phút, kết quả bác sĩ đón bé gái nặng 1,8kg, hồng, khóc tốt.

Sản phụ T. tỉnh tiếp xúc tốt, vết mổ khô, bé khỏe mạnh.

Hiện, bệnh nhân và bé được theo dõi, điều trị tại khoa sản và sẽ hội chẩn để lựa chọn thời gian phẫu thuật tim tại bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn – Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, tứ chứng Fallot là hội chứng bao gồm 4 dị tật bẩm sinh: hẹp đường ra thất phải, thông liên thất, động mạch chủ lệch sang ngay lỗ thông liên thất và phì đại thất phải.

Đây là bệnh tim bẩm sinh chiếm 10% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

Theo bác sĩ Phong, ca mổ phẫu thuật thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống là kết quả của sự phối hợp liên khoa.

Bác sĩ Phong khuyến cáo, phụ nữ trước khi mang thai nên đi tầm soát các bệnh tim bẩm sinh và điều trị ngay nếu có thể, không nên mang thai nếu tình trạng tim mạch chưa ổn định.

“Cũng cần lưu ý dù bệnh tim mạch đã ổn định và có thể mang thai, một thai kì ở người có tứ chứng Fallot vẫn là một thai kì nguy cơ cao và cần được đánh giá và theo dõi sát sao bởi bác sĩ sản khoa, tim mạch và nhi khoa trong giai đoạn tiền thai kỳ, thai kỳ và hậu sản”, bác sĩ Phong nói.

Ăn tiết canh lợn, nam thanh niên Hà Nội nguy kịch vì nhiễm liên cầu

Ăn tiết canh lợn, nam thanh niên Hà Nội nguy kịch vì nhiễm liên cầu

Sau ăn tiết canh 3 ngày, nam thanh niên sốt cao liên tục, lơ mơ rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê.  

H.Thanh