Ngày 25/1, bác sĩ Hồ Dũng Tiến, Trưởng Khoa Tim mạch 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) cho biết, cuối tuần vừa qua, bệnh viện đã cứu sống 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

{keywords}

Được phẫu thuật kịp thời, hiện cả hai bệnh nhân đã ổn định sức khỏe

Trường hợp đầu tiên là ông N.T.H. (65 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Khoảng 6h sáng 16/1, ông H. đang đi mua cà phê thì đột ngột lên cơn đau thắt ngực trái khiến ông ngất xỉu.

Sau đó, ông H. được người đi đường đỡ dậy. Lúc này, ông H. nhận thức được xung quanh nhưng vẫn đau ngực trái dữ dội như bị bóp nghẹt lan sang giữa xương ức. Các cơn đau kéo dài và tăng dần kèm theo khó thở, vã mồ hôi nên ông được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Sáng sớm 17/1, Bệnh viện Nguyễn Trãi cũng tiếp nhận ông T.T.H. (64 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) đột ngột lên cơn đau thắt ngực trái kèm khó thở dữ dội, khiến bệnh nhân phải ngồi dậy để thở. Cơn đau đè ép trước xương ức lan lên 2 vai, cánh tay trái kéo dài và tăng dần nên ông H. được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Cả hai bệnh nhân đều hút thuốc lá rất nhiều. Bệnh nhân thứ 2 có thêm tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, rối loạn lipid máu.

Bác sĩ Tiến cho biết, thời điểm nhập viện, cả hai bệnh nhân đều đau ngực dữ dội, huyết áp và nhịp tim rất thấp, tính mạng bị đe dọa. Vì vậy, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám và nhận định ngay bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp gây nghẽn động mạch vành.

“Trước tình huống cấp bách, ngay lập tức các bệnh nhân được đưa vào phòng thông tim can thiệp (CATH LAB) đặt stent tái thông động mạch vành tắc nghẽn”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Sau can thiệp, các bệnh nhân hết đau ngực, mạch, huyết áp ổn định. Hiện cả hai đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị và cần tái khám định kỳ.

Đây là hai trường hợp nhồi máu cơ tim cấp tính được bệnh viện cứu sống nhờ kịp thời can thiệp mạch vành.

Theo bác sĩ Tiến, ngoài bệnh nhân lớn tuổi, có tiền sử bệnh nền, hút thuốc lá nhiều thì thời tiết lạnh cũng là yếu tố nguy cơ gây nên nhồi máu cơ tim. Bởi nhiệt độ giảm xuống khiến các mạch máu co lại, huyết áp tăng cao dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch, đột quỵ.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, nhu cầu oxy cho cơ tim tăng cao vào mùa lạnh, tăng số lượng hồng cầu, tiểu cầu và độ nhớt của máu gây nguy cơ xuất hiện các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp và tai biến mạch máu não.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, người cao tuổi vào dịp Tết khi thời tiết chuyển lạnh cần giữ ấm đầy đủ cho cơ thể. Mọi người nên hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ quá thấp. Những người có sẵn bệnh lý tim mạch cần tuân thủ vào phác đồ đang điều trị.

Khi có các dấu hiệu như chóng mặt đột ngột, khó thở, đau nhói khó chịu vùng xương ức, đổ mồ hôi lạnh, nhịp tim bất thường, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để điều trị. 

Liên Anh

Nghiện thuốc lá lâu năm, nam tài xế nhồi máu cơ tim nguy kịch khi đang lái xe

Nghiện thuốc lá lâu năm, nam tài xế nhồi máu cơ tim nguy kịch khi đang lái xe

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân ở tình huống tối cấp cứu, mạng sống chỉ có thể tính bằng phút.