Sáng nay (31/5) TP Hải Phòng phát đi thông báo sẽ yêu cầu tất cả những người đến từ TP.HCM sẽ bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung. 

Theo nhận định của Hải Phòng, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 157 ca nhiễm ở cộng đồng với 4 chuỗi lây nhiễm khác nhau. 

{keywords}
Hải Phòng yêu cầu tất cả người về từ TP.HCM phải cách ly

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng thêm 1 số biện pháp cấp bách.

Từ hôm nay, Hải Phòng áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định 21 ngày với người đến từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa đang thực hiện theo Chỉ thị 16 thuộc TP.HCM. 

{keywords}
Người vào Hải Phòng phải kê khai y tế

Ngoài ra, Hải Phòng yêu cầu cách ly y tế tại nhà 14 ngày đối với người đến Hải Phòng từ các khu vực còn lại thuộc TP.HCM.

Giao Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20; lấy mẫu 2 lần đối với các trường hợp cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly. Hải Phòng sẽ giải phóng F2 khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 vào ngày thứ 7 của F1.

Thành phố sẽ tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi TP.HCM và ngược lại.

Giao các đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đón trả khách không đúng nơi quy định.

Đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về việc tạm dừng chuyến bay Hải Phòng đi TP.HCM và ngược lại.

Giao Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Thành đoàn tổ chức thực hiện khai báo đối với tất cả các hành khách đến Hải Phòng từ TP.HCM, tổng hợp dữ liệu chuyển các địa phương để thực hiện quản lý và cách ly y tế.

Người dân tham gia vận động người thân đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM tạm thời không về quê trong thời gian đang thực hiện giãn cách xã hội.

Song song với các giải pháp này, Hải Phòng tiếp tục giám sát chặt nguy cơ tại các khu công nghiệp, tiến hành xét nghiệm diện rộng cho công nhân.

Thái Bình yêu cầu người dân đang sinh sống, lao động và học tập tai TP.HCM không di chuyển về Thái Bình để đảm bảo quy định chống dịch.

Với các trường hợp cần thiết buộc phải về, Thái Bình yêu cầu phải kê khai y tế, cách ly tập trung 21 ngày với những vùng có dịch.

Người về từ các vùng khác của TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15 thì tự cách ly tại nhà 21 ngày. Tất cả những người này phải thực hiện xét nghiệm nghiêm ngặt.

Ngoài ra, những ai đi qua TP.HCM từ 16/5 đến nay phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Quảng Ninh cũng vừa ra thông báo, tất cả những người từ TP.HCM đến tỉnh từ 16/5 đến nay phải xét nghiệm SARS-CoV-2. Tỉnh khuyến nghị người dân đang sinh sống, học tập tại TP.HCM không di chuyển về Quảng Ninh để phòng chống dịch. 

Trường hợp phải về Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, phải khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát và cách ly y tế tập trung 21 ngày theo hình thức tự trả phí. 

Từ 0h ngày 31/5, Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện cách ly 21 ngày đối với công dân đến từ TP.HCM. 

Ngày 31/5, lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này vừa ban hành thông báo bổ sung một số biện pháp giám sát công dân từ vùng dịch đến Thừa Thiên Huế.

Theo đó, tỉnh thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến tỉnh (bao gồm cả người Huế về địa phương) đi qua các quận, huyện, thành phố của TP.HCM.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu người trở về từ TP.HCM từ ngày 27/5 phải khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất, cách ly tại nhà 14 ngày. 

Những người thuộc diện trên cần thực hiện ít nhất 1 lần xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ khi trở về địa phương. Sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Công an Hải Dương tìm người đến Hải Phòng, liên quan đôi nam nữ nhiễm Covid-19

Công an Hải Dương tìm người đến Hải Phòng, liên quan đôi nam nữ nhiễm Covid-19

Công an tỉnh Hải Dương vừa phát đi thông báo khẩn tìm người tới quán karaoke và hàng loạt khách sạn ở Hải Phòng, Hải Dương liên quan các ca nhiễm mới.

Nguyễn Thu Hằng - Đình Thành