Suốt 45 năm thực hiện công tác hòa giải tại địa phương, bà Dục gặp nhiều trường hợp nghiện rượu rất khó cai. Khi họ tỉnh táo thì "hứa thật nhiều" nhưng khi đứng trước rượu thì họ "thất hứa cũng thật nhiều".

"Nói với người say như vay không trả"

Bà Đỗ Thị Dục (76 tuổi, cán bộ hòa giải phường Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết, nhiều trường hợp trong gia đình có chồng nghiện rượu đã phá vỡ hạnh phúc gia đình, trong đó, người phụ nữ là người chịu thiệt thòi nhất khi không trực tiếp uống rượu nhưng lại là người gánh chịu hậu quả.

Bà Dục kể: "Tác hại của rượu thì ai cũng rõ, nó phá hủy nội tạng cơ thể. Rượu còn làm cho con người mất kiểm soát, mất nhân tính và có những hành động... không giống người". Chính vì thế, rượu bia là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ bạo hành gia đình trên địa bàn bà Dục đang ở. Từ một người con hiếu thảo, từ một người chồng, người cha mẫu mực, từ một gia đình hạnh phúc, rượu bia có thể phá hoại đi mọi thứ. Đó là chưa kể hàng loạt những vụ việc đau lòng mà rượu bia gây ra như: những vụ ngộ độc rượu gây chết người, những vụ án hình sự thương tâm do rượu bia và đáng sợ hơn đó là số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu bia ngày một gia tăng.

{keywords}
Bà Đỗ Thị Dục

Vui cũng nhậu... buồn cũng nhậu... có hàng ngàn lí do để nhậu! Khi rượu vào, quá chén, khó ai có thể kiểm soát hết được bản thân mình và rồi... người thì mất mạng, kẻ thì phải vướng vào vòng lao lí. Đó là nỗi đau của biết bao người mẹ, người cha và cả những đứa trẻ phải chứng kiến cảnh gia đình tan nát!

Có trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Hữu T. xảy ra mâu thuẫn giữa đêm khuya vì chồng say rượu, đánh đập vợ con. Anh T. bắt con phải mua bằng được rượu trong đêm về cho mình uống. Lúc này, bà Dục biết chuyện đã vờ sang hỏi chuyện để tìm cách giải quyết. "Đêm đó, tôi đã phải thức trắng cùng với vợ T. để ngăn không cho T. gây sự với vợ con. Khi đến sáng, anh T. tỉnh rượu tôi mới nhẹ nhàng khuyên nhủ" - bà Dục kể.

Gặp những trường hợp như thế, bà Dục thường bình tĩnh lấy tình cảm ra để khuyên bảo. Đồng thời, bà cũng thường dùng các câu ca dao, tục ngữ của người xưa để cảm hóa người nghiện rượu. "Tôi thường nói với người thân của những người nghiện rượu rằng: "Nói với người say như vay không trả". Khi họ đang say rồi thì có nói gì cũng bằng thừa, chỉ có bình tĩnh chờ cho họ tỉnh rượu, lúc đó mình khuyên nhủ thì họ mới hiểu được". Cũng bởi cái lý, cái tình trong công tác hòa giải của mình nên bà Dục lúc nào cũng là điểm sáng của Hội Phụ nữ phường Phúc La.

Rất cần sự hỗ trợ từ sản phẩm cai rượu

Tuy nhiên, bà Dục cũng cho biết, có nhiều trường hợp rất khó cai nghiện rượu. "Khi họ tỉnh táo thì họ cam kết không bao giờ say xỉn, đánh đập vợ con nữa nhưng chỉ cần một lời mời nhậu, hay một lời khích bác từ bạn bè hoặc gặp chuyện buồn nào đó trong cuộc sống là họ lại tìm đến rượu. Khi người có thâm niên say xỉn vì rượu rồi thì chỉ cần uống một chút thôi họ cũng không làm chủ được bản thân mình" .

Có những trường hợp bà Dục khuyên đi khuyên lại nhiều lần nhưng vẫn không cai được mặc dù rất muốn. Chính vì thế, bà Dục cho biết: "Cần phải có sự vào cuộc của y học hiện đại. Có những phương thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ con người cắt cơn nghiện rượu, tránh xa rượu thì việc hòa giải của chúng tôi sẽ tiện lợi hơn rất nhiều".

Trong các cuộc họp của Hội Phụ nữ phường Phúc La, bà Dục cũng đã đề xuất việc giới thiệu sản phẩm hỗ trợ cai rượu cho những người nghiện rượu trên địa bàn: “Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi biết được trên thị trường hiện nay có tpcn BoniAncol của công ty Botania có hiệu quả cao với người nghiện rượu. Chính vợ anh T đã sử dụng cho chồng và hiệu quả rất rõ ràng. Sau 3 tháng T đã cai rượu hoàn toàn, không những sức khỏe T cải thiện rõ mà tính tình cũng vui vẻ và hiền lành, gia đình hạnh phúc hơn. Vì thế, tôi đang nghiên cứu để giới thiệu BoniAncol cho những gia đình có người nghiện rượu khác nữa. Nếu việc này đem lại hiệu quả tốt thì công tác hòa giải của tôi cũng đỡ nhiều vất vả, nhiều người phụ nữ, trẻ em cũng vì thế mà không phải chịu khổ từ người chồng, người cha nghiện rượu nữa" - bà Dục nói.

(Nguồn: Đời sống Pháp luật)