Hydroxyapatite (HAP) là khoáng chất giúp khắc phục triệt để và ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng. Hợp chất này đã được nghiên cứu để đưa vào một số sản phẩm kem đánh răng; rất tiện để sử dụng hằng ngày.

Mới đây, trong hội nghị về Răng Hàm Mặt được tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia đầu ngành đều nhận định, tỷ lệ người mắc ê buốt răng hay còn gọi là hiện tượng quá cảm ngà rất cao trong cộng đồng. Cụ thể, trong báo cáo từ Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, tỷ lệ này có thể lên đến 74%. Tại Hội nghị khoa học & đào tạo liên tục chuyên ngành Răng Hàm Mặt lần thứ 20, các chuyên gia đầu ngành đã nhận định: “Quá cảm ngà răng là một thách thức nổi bật của ngành nha hiện nay”.

Ê buốt răng vẫn thường được ví như căn bệnh răng miệng “mãn tính”, đeo bám dai dẳng, gây ra những cơn đau ê ẩm thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trên thực tế, nhiều người vẫn xem nhẹ, chấp nhận “sống chung” với tình trạng răng ê buốt vì nghĩ rằng đây là vấn đề tự nhiên, ai cũng gặp phải hoặc là do tác nhân bên ngoài: thức ăn, nước uống quá nóng/lạnh, chua…

{keywords} 

Hiện nay có nhiều thuyết giải thích quá cảm ngà khác nhau, trong đó được chấp nhận rộng rãi nhất là thuyết thủy động học được cải tiến bởi Brännström và Aström (1963). Cụ thể, ngà răng được cấu tạo bởi các ống ngà có chứa dịch ngà và các đầu dây thần kinh, được bao bọc và bảo vệ bởi men răng. Các tổn thương và sự mòn răng khiến lớp men răng mất đi và làm lộ ngà răng. Khi đó các nguồn kích thích như nhiệt, cơ học, hóa học, luồng hơi sẽ làm mở ống ngà, thay đổi tốc độ dịch chuyển của dịch ngà trong ống ngà, tạo ra các phản ứng truyền lên não gây ra cơn đau và cảm giác ê buốt khó chịu.

{keywords}

Ngà răng được cấu tạo bởi các ống ngà có chứa dịch ngà và các đầu dây thần kinh, được bao bọc bởi men răng

Biết được nguyên nhân thực sự của tình trạng răng ê buốt, các nhà khoa học và các chuyên gia trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt tìm ra các giải pháp khắc phục tận gốc tình trạng này, trong đó hiệu quả hàng đầu là hợp chất HAP.

HAP hay còn gọi là Hydroxylapatite vốn là thành phần chính trong xương và răng (chiếm từ 50 - 70%). Đây là hợp chất có cấu trúc tinh thể tương tự như men răng tự nhiên nên có thể giúp tái cấu trúc men răng mất khoáng.

Khi tiếp xúc với bề mặt răng, các tinh thể HAP sẽ giúp bịt các lỗ ống ngà, giúp ngăn không cho các chất kích thích như cồn, thức ăn chua, cay, nóng, lạnh xâm nhập qua các lỗ ống ngà đi vào dây thần kinh, từ đó giảm cảm giác ê buốt, khó chịu. Nếu được sử dụng thường xuyên, HAP không chỉ giúp ngăn tình trạng ê buốt trở lại, mà còn có tác dụng giúp tái tạo lại khoáng cho các sang thương sâu răng ở giai đoạn đầu, đồng thời tẩy trắng răng.

{keywords}

Hình ảnh các lỗ ống ngà trước và sau khi được điều trị với HAP

Vì vậy, các loại kem đánh răng có chứa HAP là giải pháp giảm ê buốt được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng. Kem đánh răng chứa hợp chất HAP chuyên biệt này thường có hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng đau do quá cảm ngà răng sau 2 và 4 tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, sau khi vấn đề ê buốt răng được cải thiện, để dự phòng lâu dài, người bệnh cần chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng này.

HAP đã được đưa vào sản phẩm kem đánh răng P/S Sensitive Expert giúp giảm ê buốt hiệu quả, được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng. Nhờ khả năng giúp tái khoáng hóa cho các răng bị mòn men răng, P/S Sensitive Expert đem lại hiệu quả giảm ê buốt nhanh chóng chỉ trong vòng 30 giây và kéo dài đến nhiều giờ sau đó. Ngoài hợp chất HAP, P/S Sensitive Expert còn chứa Potassium citrate, Vitamin E, Fluoride giúp răng trắng sạch, khỏe mạnh, loại bỏ cơn đau khó chịu khi răng tiếp xúc với các món ăn nóng lạnh hay khi thay đổi nhiệt độ thức ăn đột ngột.

 

{keywords} 

Thanh Triết