{keywords}

Từ 6h sáng nay, ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) bắt đầu, dự kiến kéo dài 12 giờ, sẽ kết thúc vào 18h. Hiện, hai em được 13 tháng tuổi, mỗi bé nặng 15 kg. Khi mới chào đời, cả hai bé chỉ nặng có 3,2 kg. 

{keywords}

Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp. Trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ. Trong số đó chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

{keywords}

Hệ tiêu hóa: hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và một lỗ hậu môn. Hệ thận niệu: hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung. Cơ quan sinh dục: hai bé có tử cung âm đạo đôi. 

{keywords}

Gần 100 người tham gia vào ca đại phẫu gồm 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn của TP.HCM. Trong đó có Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

{keywords}

Các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho ca mổ, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ. Trưởng ê-kíp mổ là TS BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện TP.HCM. 

{keywords}

GS Trần Đông A, tham vấn chuyên môn, cho biết, tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật là trên 70%. Các bác sĩ đã thảo luận phòng ngừa những biến chứng, bất trắc trong quá trình tiến hành mổ. 

{keywords}

Sau khi tách rời thành công hai bé, Trúc Nhi sẽ được chuyển sang phòng mổ khác để thực hiện các giai đoạn phẫu thuật còn lại, Diệu Nhi tiếp tục phẫu thuật ở phòng ban đầu. 

{keywords}

"Em chỉ mong 2 bé được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ em cũng chưa biết phải làm sao", mẹ hai bé bật khóc nghẹn ngào khi cánh cửa phòng mổ dần khép lại.

{keywords}

Bố mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã chờ đợi ngày quan trọng này suốt một năm qua. Khi thai 16 tuần, các bác sĩ đã tiên liệu được sự dính nhau phức tạp của 2 em, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày chào đời.

Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Đang mổ tách đôi cặp song sinh dính nhau hiếm gặp ở TP.HCM

Đang mổ tách đôi cặp song sinh dính nhau hiếm gặp ở TP.HCM

Gần 6h sáng nay, cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi (13 tháng tuổi) đã được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, kéo dài 12 tiếng.