Từ tháng 3 đến nay, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh tiếp nhận 13 trường hợp cấp cứu do uống thuốc diệt cỏ tự tử do học tập, mâu thuẫn gia đình…

Mới nhất là trường hợp nữ sinh 22 tuổi, trú tại huyện Quảng Yên, Quảng Ninh, đuọc đưa đến viện cấp cứu ngày 6/4. Gia đình cho biết, thời gian gần đây, con gái thường xuyên buồn bã và ít nói do áp lực học tập. Nghĩ mọi chuyện qua nhanh, không ngờ cô gái lại uống thuốc diệt cỏ để giải thoát.

Lọ thuốc gia đình mang đến là thuốc diệt cỏ cháy, có thành phần paraquat, được biết tới là chất kịch độc.

{keywords}

Chai thuốc diệt cỏ được gia đình mang tới bệnh viện

Rất may nhờ được gia đình phát hiện và cấp cứu kịp thời, hiện người bệnh đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ cho biết, thuốc diệt cỏ là một trong những độc tố khiến cây cỏ khô cháy, khi vào cơ thể gây hủy hoại nặng nề. Người bình thường, chỉ uống một lượng rất nhỏ cũng có thể gây đa suy cơ quan, nặng nhất là xơ phổi, gây suy hô hấp cấp, thời gian tử vong nhanh trong vòng 1-2 giờ. Khoảng 70% bệnh nhân uống paraquat có nguy cơ tử vong.

Các trường hợp khác, nếu may mắn được cứu sống cũng có tỉ lệ lớn gặp di chứng nặng nề.

Đặc biệt, trong khi các bệnh khác khiến bệnh nhân hôn mê, mệt mỏi, riêng với ngộ độc paraquat, bệnh nhân tỉnh táo, đau đớn, vật vã cho đến lúc nhắm mắt.

Đáng tiếc, đến nay các nhà khoa học trên thế giới cũng như Việt Nam chỉ có thể khử độc paraquat bằng cách rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc và kết quả rất hạn chế.

Thúy Hạnh

Bé gái 13 tuổi uống thuốc sâu tự tử do bị bạo lực học đường

Bé gái 13 tuổi uống thuốc sâu tự tử do bị bạo lực học đường

Sau khi lén uống 2 gói thuốc trừ sâu, cô bé cảm thấy chóng mặt, nôn liên tục rồi ngã gục xuống nhà. Em được bố mẹ phát hiện kịp thời, đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương.