Theo đó, nam bệnh nhân N.H.Đ.D. (15 tuổi, Kim Thành, Hải Dương) nhập viện Việt Đức cấp cứu ngày 10/1 trong tình trạng đa chấn thương: Dập nát cẳng bàn tay phải, vết thương cẳng tay trái, đứt gân duỗi cổ tay quay và đa vết thương phần mềm cẳng chân hai bên.

Người nhà cho biết, cháu D. đã xem cách chế thuốc nổ trên Youtube, sau đó lên mạng tìm mua thuốc nổ tự chế KCl03, lưu huỳnh về làm theo.

Trong quá trình nghiền thuốc, hợp chất này bất ngờ phát nổ khiến D. bị chấn thương nghiêm trọng.

{keywords}
Tự chế thuốc nổ là hiểm họa dẫn đến tan xương nát thịt - Hình minh họa

Bác sĩ Nguyễn Trọng Tài – Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Ngay sau khi nhập viện, người bệnh đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, cắt cụt 1/3 phần dưới cẳng tay phải, đồng thời cắt lọc, nối gân, làm sạch và khâu vết thương phần mềm.

Một ngày sau mổ, hiện tình trạng cháu D. đã ổn định. Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại khoa Phẫu thuật Chấn thương chung.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Tự chế thuốc nổ là hiểm họa dẫn đến tan xương nát thịt. Đa số bản thân những người tự chế thuốc nổ chưa am hiểu về các chất, quy trình vận chuyển cũng như sử dụng cho hoạt động thực tế.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, trong dịp Tết Canh Tý 2020 sắp tới, người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo nổ.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, giáo dục con em không nên nghe và làm theo những hướng dẫn nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng trên mạng.

Nguyễn Liên

Người đàn ông nguy kịch vì chủ quan sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

Người đàn ông nguy kịch vì chủ quan sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

 - Sau khi bị gai nhọn đâm vào chân, do chủ quan, ông H. không sát trùng, không để hở vết thương. 7 ngày sau, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, toàn thân tím tái, co giật liên tục.