Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết, trong 1 tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận 3 bệnh nhân mắc hội chứng hiếm Stevens Johnson.

Đầu tiên là bệnh nhân N.V.H. (71 tuổi), nhập viện ngày 20/4 với triệu chứng ngứa, nổi mẩn đỏ hết vùng đầu và mặt, sốt cao (39-40 độ C).

Người này được điều trị sốt tại khoa nội, sau đó tình trạng da bị rộp, bong tróc ngày càng nặng, lan hết khắp cơ thể kèm tổn thương mắt, miệng, cơ quan sinh dục. Bệnh nhân được chỉ định chuyển qua khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) để điều trị tiếp.

Bệnh nhân H. xúc động: “Lúc vào viện, tôi được bác sĩ thông báo, đây là chứng bệnh triệu người mới có 1 người. Nhiều lúc, tôi đau lắm, khắp người bị lở loét. Giờ tôi chuẩn bị xuất viện về nhà nhờ các bác sĩ điều trị tận tình, động viên tôi”.

{keywords}
Hội chứng Stevens – Johnson khiến 3 người bị dị ứng thuốc, rộp da toàn thân. Ảnh:BVCC

Với bệnh nhân như ông H., tình trạng tổn thương da khắp cơ thể nên cần khoảng 5 người để tắm rửa và thay băng hàng ngày. Điều dưỡng cố gắng bằng nhiều cách để giảm đau đớn cho người bệnh như chích thuốc giảm đau, động viên tinh thần.  

Ca thứ hai là bệnh nhân N.T.N.C. (47 tuổi) có hoàn cảnh rất khó khăn. Vùng da bị mất thượng bì cần phải có băng gạc không dính để đắp lên vết thương, ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Bệnh viện phải liên hệ tuyến trên để xin những miếng băng gạc chuyên dụng đắp cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Dũng, hội chứng Stevens-Johnson tuy hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Ông khuyến cáo mọi người không tự ý dùng thuốc không kê đơn, phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi dùng thuốc có bất thường nhất là sốt cao, viêm miệng, nổi dị ứng, ban đỏ khắp cơ thể, mọi người cần phải tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ cho biết thêm, biến chứng thường gặp ở hội chứng này là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải.

{keywords}
Hội chứng Stevens – Johnson khiến người bệnh khổ sở khi biến chứng làm da phỏng rộp toàn thân. Ảnh: BSCC

Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện các xét nghiệm để tìm ra loại thuốc gây dị ứng, từ đó ngưng sử dụng thuốc này càng sớm càng tốt để hạn chế tỷ lệ tử vong.

Đây là bước khó khăn nhất vì thông thường bệnh nhân sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc nên rất khó xác định. Các loại thuốc bệnh nhân sử dụng trong vòng 1 tháng trước khi khởi phát bệnh đều có thể là nguyên nhân gây dị ứng.

Việc giảm đau, hồi sức, truyền dịch, nâng cao dinh dưỡng và chăm sóc da chống nhiễm trùng cũng cần được quan tâm.

Hội chứng Steven-Johnson được hai bác sĩ người Mỹ là Albert Mason Stevens và Frank Chambliss Johnson mô tả lần đầu tiên vào năm 1922.

Đây là một dạng phản ứng dị ứng, thường là dị ứng với thuốc. Bệnh tuy ít gặp nhưng rất nặng, đe dọa tính mạng người bệnh. Tần suất bệnh trong dân số chỉ là 2/1.000.000 người, nhưng tỷ lệ tử vong lên tới 5-30%. 

Phan Nhơn

Cô gái không thể đi bộ quá 5 phút suốt 3 năm

Cô gái không thể đi bộ quá 5 phút suốt 3 năm

Donna mắc chứng u dây thần kinh Morton ở chân nên phải tiêm thuốc và phẫu thuật nhưng vẫn không chữa được dứt điểm.