Theo báo cáo về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 sáng 2/6 của Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 27/5 đến nay, thành phố có 244 ca nhiễm cộng đồng, trong đó, Bộ Y tế công bố 219 ca, 25 ca vừa mới ghi nhận.

Liên quan đến các ca bệnh trên, thành phố truy vết được 277.841 người có liên quan đến các ca bệnh. Trong đó có 3.770 F1, hiện đã có 2.718 mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Có 274.071 F2 và mở rộng xét nghiệm, hiện có 93.913 mẫu âm tính, 180.158 mẫu đang chờ kết quả.

Dịch đã lan ra 20/22 quận, huyện tại thành phố. Đây là các địa phương có dân số, mật độ dân cư đông của thành phố. Sở Y tế đánh giá, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng rất cao nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để.

{keywords}
Nhân viên y tế đang phun khử khuẩn tại con hẻm phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Ảnh:Thanh Tùng.

Hiện thành phố đang tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm mới, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan đến ca nhiễm để đánh giá nguy cơ.

Lãnh đạo thành phố đang lo lắng nguy cơ lây nhiễm cao tại các công ty, tòa nhà văn phòng. Đó là khu vực làm việc đóng kín cửa, môi trường không thoáng gió, sử dụng máy lạnh. Không gian làm việc giữa các cá nhân khó đảm bảo khoảng cách.

Việc lây nhiễm chéo giữa các tầng là điều hoàn toàn có thể xảy ra do đi chung thang máy, phòng họp, phòng nghỉ, căng-tin, khu vực chờ, bãi đỗ xe... Đặc biệt, nguy cơ tiếp xúc giữa các nhân viên càng lớn vào những giờ cao điểm đi làm hoặc tan tầm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong 7 ngày qua, thành phố đã phát hiện nhiều ca bệnh mới làm chung công ty, tòa nhà. Điển hình là từ một bệnh nhân liên quan đến nhóm truyền giáo, qua triển khai truy vết xét nghiệm đã phát hiện 34 trường hợp nhiễm Covid-19 cùng làm việc với người này tại Công ty Thiên Tú FN, số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình.

Bên cạnh công ty này còn có các trường hợp lây nhiễm khác tại các công ty như: Concetrix trong Công viên phần mềm Quang Trung, tòa nhà quận 1, Công ty TNHH IDS ở Tân Phú.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các tòa nhà, HCDC đề nghị các công ty, văn phòng cần thực hiện đầy đủ, đúng quy định các biện pháp phòng chống dịch.

HCDC khuyến cáo người dân không hoang mang, thực hiện theo các khuyến cáo phòng dịch của ngành y tế. Đi khám bệnh ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh.

Tú Anh

TP.HCM phát hiện 25 ca dương tính với nCoV, nhiều người chưa rõ nguồn lây

TP.HCM phát hiện 25 ca dương tính với nCoV, nhiều người chưa rõ nguồn lây

Trong các ca bệnh có 17 người thuộc diện F1, 1 người liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, 7 người còn lại đang được xác minh nguồn tiếp xúc.