- Ung thư ngày càng gia tăng ở Việt Nam với gần 165.000 ca mắc mới, hơn 300.000 người đang phải sống chung với căn bệnh này.

Đây là số liệu được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin tại lễ kí kết thoả thuận hợp tác giữa BV K và Viện Curie phòng chống ung thư, Pháp.

Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, giống nhiều nước khác trên thế giới, tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng. Theo số liệu WHO 2018, mỗi năm Việt Nam có gần 165.000 ca mắc mới ung thư, gần 115.000 trường hợp tử vong. Cả nước có hơn 300.000 bệnh nhân đang phải sống chung với căn bệnh này.

{keywords}
Số lượng ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng


Trong số 185 quốc gia và vùng lãnh thổ có số liệu về ung thư, Việt Nam hiện đang xếp ở vị trí 99 về tỉ lệ mắc mới, 151,4/100.000 dân, xếp 19 châu Á và thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á.

Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc của Việt Nam không cao, tuy nhiên tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân. Vào năm 2016, tỉ lệ tử vong của Việt Nam ở mức 110/100.000 dân.

Theo Bộ trưởng Y tế, đáng lưu ý, phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn, tốn kém.

Cũng theo Bộ trưởng Kim Tiến, công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới, không những đòi hỏi kiến thức, chuyên môn kỹ thuật hiện đại, cập nhật của các y, bác sĩ, mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình, ngoài ra là sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng, xã hội.

Để giúp Việt Nam có thêm kinh nghiệm, phương tiện phòng chống ung thư, Viện Curie sẽ giúp BV K đào tạo và chia sẻ chuyên môn trong các lĩnh vực ung bướu; Thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo và tổ chức chăm sóc người bệnh; Tổ chức thường xuyên, mỗi năm một lần các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về các chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy cũng như cùng xây dựng các ấn phẩm, tài liệu khoa học; Tổ chức trao đổi thông tin, các cuộc họp nghiên cứu hoặc giảng dạy có thể được tiến hành trực tuyến (telemedicine).

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng GS.TS. Agnès Buzyn, Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, Pháp chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác


Viện Curie đã được thành lập hơn 100 năm, là một hệ thống y tế gồm các viện nghiên cứu, trường ĐH và bệnh viện lớn hàng đầu châu Âu về điều trị ung thư. Viện quy tụ hơn 3.400 nhà nghiên cứu, bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi. Mỗi năm, Viện Curie điều trị cho hơn 14.000 bệnh nhân ung thư.

GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K nhấn mạnh, ung thư nói riêng và bệnh tật nói chung nếu được phát hiện càng sớm thì chữa trị càng hiệu quả. Sẽ hết sức tai hại nếu người dân tin vào những những tin đồn “đừng điều trị ung thư”. Điều này không đúng quy chuẩn bởi toàn ngành ung thư đang ra sức vận động, truyền thông trong cộng đồng dự phòng, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư.

Trên thực tế, tỉ lệ chữa khỏi ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuỳ thuộc giai đoạn bệnh, loại ung thư, mức độ ác tính cũng như tuỳ thuộc vào từng thể trạng bệnh nhân.

Thúy Hạnh

2018, Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ ung thư thế giới?

2018, Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ ung thư thế giới?

Theo công bố mới nhất của WHO, số ca mắc mới ung thư của Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 165.000 ca.

Vì sao tế bào ung thư sinh sôi và di căn nhanh bất thường?

Vì sao tế bào ung thư sinh sôi và di căn nhanh bất thường?

Tại sao tế bào ung thư lại phát triển nhanh như vậy? Chủ đề làm bối rối các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ nay đã được giải đáp.

Người đàn ông 60 tuổi sống chung với ung thư 22 năm nhờ leo núi

Người đàn ông 60 tuổi sống chung với ung thư 22 năm nhờ leo núi

Lịch sử chống ung thư của ông Khương đã trải qua 22 năm. Năm 1996, ông Khương được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản giai đoạn cuối và hiện tại ông vẫn sống tốt.

3 người trong nhà cùng bị ung thư dạ dày do thói quen ăn khuya, thức đêm mỗi ngày

3 người trong nhà cùng bị ung thư dạ dày do thói quen ăn khuya, thức đêm mỗi ngày

1 trong 3 người mắc ung thư dạ dày đã chết sau gần 3 tháng phát hiện bệnh đang là hồi chuông cảnh báo mọi người về thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, ăn đêm,....

Cảnh báo ung thư đại trực tràng tăng báo động ở người trẻ vì thói quen này

Cảnh báo ung thư đại trực tràng tăng báo động ở người trẻ vì thói quen này

Ung thư đại trực tràng thường gặp ở những người trên 50 tuổi nhưng tỉ lệ mắc loại ung thư này ở giới trẻ đang tăng chóng mặt, có người mới 20 tuổi.

4 kiểu ăn sáng dễ gây ung thư nhiều người đang ăn mỗi ngày

4 kiểu ăn sáng dễ gây ung thư nhiều người đang ăn mỗi ngày

Ăn sáng đúng cách, không chỉ cả ngày tràn đầy năng lượng, mà còn đảm bảo sức khỏe con người trong dài hạn, tuy nhiên ăn sáng sai cách sẽ phá hủy cơ thể nghiêm trọng.