- Khối bướu to chèn ép ở cổ, bà Loan bị khàn tiếng, tay chân run và khó thở khi ngủ làm người này phải ngủ ngồi suốt 2 năm.

Bà Loan (tên được thay đổi, 74 tuổi, quê Bình Phước) bị bướu cổ cách đây 50 năm. Bà từng phẫu thuật cắt nhưng không thành công nên bướu ngày càng lớn hơn.

Khối bướu có trọng lượng hơn 0,5kg chèn ép khiến người bệnh khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, run tay chân, đặc biệt tình trạng khó thở nặng nề hơn khi ngủ làm bà phải ngủ ngồi 2 năm nay.

{keywords}
Eekips bác sĩ mổ khối bướu cho bà cụ

Bà Loan còn có thói quen hút thuốc lá trên 30 năm với số lượng gần 2 gói mỗi ngày.

Theo người bệnh chia sẻ, bà đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế nhưng không thể mổ do có bệnh suy tim nặng kèm theo.

BS Bùi Thế Dũng – Trưởng khoa Nội tim mạch bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cho hay, bà Loan được chẩn đoán suy tim phải, tăng áp động mạch phổi nặng do bệnh lý tại phổi (bướu cổ to chèn ép khí quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối bướu.

Sau quá trình hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ nhận thấy tình trạng suy tim của người bệnh có nguyên nhân chính là bướu giáp quá to chèn ép đường thở, nếu để lâu có nguy cơ tử vong nên đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Sau phẫu thuật, bà Loan đã có thể nằm ngủ, phục hồi dần chức năng tim – phổi, sức khỏe ổn định và xuất viện.

{keywords}
Cụ bà đã có thể ngủ ngon giấc khi khối bướu cổ được cắt bỏ

ThS BS Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu chia sẻ, đây là một trường hợp rất đặc biệt, vì khối bướu rất to, gây chèn ép nhiều cơ quan dẫn đến suy tim và nằm ở vùng cổ dính rất nhiều mô xung quanh, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn

Các bác sĩ cũng khuyến cáo tình trạng bướu cổ chèn ép các cơ quan khác không quá phổ biến, xảy ra khi người bệnh để bướu phát triển to trong thời gian dài mà không phẫu thuật cắt bỏ.

Người bệnh bướu cổ cần đi khám 6 tháng/lần để được các chuyên gia xác định khối bướu có gây chèn ép các cơ quan khác hay không, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.

Với người đã cắt bỏ bướu giáp cũng nên tái khám thường xuyên để được bác sĩ theo dõi.

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Khối u trên lưng chàng trai trẻ ngày càng phì đại, chiếm toàn bộ lưng kèm theo những cơn đau buốt kéo dài khiến cậu chỉ có thể ngủ ngồi.

10 ngày giành giật tính mạng bé trai 17 tháng từ tay tử thần

10 ngày giành giật tính mạng bé trai 17 tháng từ tay tử thần

Uống nhầm xăng đựng trong chai nước giải khát, bé trai 17 tháng tuổi bị suy gan thận, phổi trắng xóa, nguy cơ tử vong tới 8 phần.

Kỳ lạ bé gái một đêm 90 lần ngừng thở

Kỳ lạ bé gái một đêm 90 lần ngừng thở

Bé Phyllisity Ramm bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ trầm trọng, gọi là hội chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, có lúc bé ngừng thở 90 lần/đêm. 

Cậu bé teo dạ dày, sụt 12kg khi uống chai nước để trên bàn

Cậu bé teo dạ dày, sụt 12kg khi uống chai nước để trên bàn

Vừa đi chơi về, thấy chai nước lọc để trên bàn, cậu bé 16 tuổi lấy uống thì thấy nóng ran từ cổ xuống bụng.

Bé 3 tuổi ngã xuống hố vôi đã qua đời

Bé 3 tuổi ngã xuống hố vôi đã qua đời

Do diện tích bỏng quá rộng và sâu, bé Bùi Nhật Linh (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã không qua khỏi sau 7 ngày điều trị.

Văn Đức