- Trong lúc xẻ gỗ, bệnh nhân không may bị thanh gỗ nhọn đâm trúng ngực, xuyên tim. Các bác sĩ không kịp chuyển lên phòng mổ mà mổ ngay trên cáng.

Chiều nay, PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn xuyên tim hết sức hy hữu.

Bệnh nhân là Dương Văn S. (52 tuổi, Từ Sơn, Bắc Ninh). Chiều 8/9, trong lúc xẻ gỗ, ông S. không may bị một thanh gỗ nhọn đâm vào ngực, được những người cùng làm rút dị vật sau đó chuyển gấp đến Bệnh viện đa khoa huyện Từ Sơn cấp cứu.

{keywords}
Bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau 24 giờ phẫu thuật. Ảnh: T.Hạnh

Sau sơ cứu, ngay lập tức bệnh nhân được chuyển tiếp đến Bệnh viện 108 trong tình trạng sốc chấn thương, ý thức lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp tụt. Vài phút sau, bệnh nhân rơi vào trạng thái ngừng tim, ngừng thở.

Do tình hình nguy cấp, không kịp đưa bệnh nhân lên phòng mổ, các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay trên cáng trong điều kiện không được vô trùng.

Sau khi mở lồng ngực, các bác sĩ phát hiện tim bệnh nhân bị thủng xuyên 2 lỗ lớn ở tâm thất phải, máu phun qua 2 lỗ tràn vào khoang màng tim, gây ép tim cấp.

Sau ca mổ hơn 1 giờ, bệnh nhân được vá lại tâm thất, tim đã đập trở lại. Sau 24 giờ, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Theo BS Trần Quang Thái - người tham gia kíp mổ, bệnh nhân rất may mắn do được bệnh viện tuyến dưới xử trí tốt, nếu chỉ phẫu thuật chậm 3-5 phút bệnh nhân sẽ chết não, tim không thể phục hồi.

{keywords}
Bệnh nhân sống sót hy hữu khi quả tim bị thủng xuyên 2 lỗ

BS Thái cho biết, đây là trường hợp rất hy hữu được cứu sống, thường các bệnh nhân sẽ tử vong trước khi kịp đến viện. Riêng bệnh nhân S, thời gian từ lúc tai nạn đến khi bắt đầu mổ chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ.

"Với những bệnh nhân bị dị vật đâm trúng, không nên rút ra trước khi đến các cơ sở y tế vì sẽ khiến máu chảy ồ ạt như trường hợp của bệnh nhân S", BS Thái khuyến cáo.

Đây là lần thứ 2 Viện Tim mạch, Bệnh viện 108 mổ tối cấp cứu cho bệnh nhân ngay trên cáng, trong khi khâu chuẩn bị ở những cuộc mổ tim thông thường phải vài giờ. Ca đầu tiên cách đây hơn 10 năm cho một cháu bé không may bị giáo đâm trúng tim.

Thúy Hạnh