- Đến bệnh viện để xử lý răng sâu nhưng các bác sĩ đã vô cùng ngỡ ngàng khi phát hiện bệnh nhân thừa đến gần 20 cái răng.

Sáng 20/6, khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội) cho biết, khoa vừa tiếp nhận 1 trường hợp thừa nhiều răng “kỷ lục”.

Bệnh nhân là Đỗ Văn Sơn (28 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội). Anh Sơn cho biết, từ năm 15 tuổi đến nay, cứ mỗi năm anh lại thấy mọc thêm 1 chiếc răng. Nghĩ là mọc lẫy bình thường, lại không đau đớn nên anh không hề đi khám.

{keywords}

13 chiếc răng mọc chen chúc trên 2 hàm của bệnh nhân

Cách đây 10 ngày, thấy răng sâu ở hàm trên đau nhức khó chịu, anh mới đến Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba khám.

Tại đây các bác sĩ đã hết sức bất ngờ khi phát hiện ngoài chiếc răng sâu, bệnh nhân bị mọc thừa đến 13 chiếc răng ở vị trí răng 4 và 5 trên 2 hàm.

Các răng mọc lệch, chen chúc, dàn hàng ngang khiến việc vệ sinh khó khăn, gây sâu, viêm tủy.

Theo BS Nguyễn Thanh Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt, sau khi chỉ định chụp CT, panorama, các bác sĩ lại tiếp tục phát hiện thêm bệnh nhân có 4 mầm răng chưa mọc.

{keywords}

Hình ảnh trên phim chụp cho thấy, ngoài 13 răng đã mọc, bệnh nhân còn 4 mầm răng khác chưa nhú

Hiện bệnh nhân đã được điều trị tủy dứt cơn đau răng, đồng thời làm xét nghiệm để chuẩn bị mổ bỏ các răng thừa vào tuần tới.

"Hiện tượng mọc thừa răng không phải chuyện lạ, tuy nhiên bình thường chỉ thừa 1-2, nhiều lắm thì 3 chiếc. Trường hợp nhiều nhất chúng tôi từng gặp là thừa 8 răng nhưng trường hợp thừa 17 răng như anh Sơn thì chưa từng gặp”, BS Thái nói.

BS Thái khuyến cáo, người dân nên có thói quen khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần. Khi thấy răng mọc 2-3 cái một chỗ cần đi khám ngay để can thiệp kịp thời.

Trường hợp răng thừa để lâu sẽ làm xô lệch các răng khác, dễ dắt thức ăn, vệ sinh khó khăn gây sâu, viêm tuỷ, viêm lợi.

T.Hạnh