- Ông Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, vừa cứu sống thành công một trường hợp hy hữu khi thai nhi đi lạc vào ổ bụng sản phụ.

Theo đó, 8h40 ngày 10/5, sản phụ Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại TP. Hà Tĩnh) mang thai tuần thứ 39 nhập viện trong tình trạng choáng, trụy mạch, không đo được huyết áp. Đồng thời bệnh nhân kêu đau ở vùng thượng vị, niêm mạc nhợt.

{keywords}
Chị Huệ đang được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa Sản để cấp cứu. Dưới sự chỉ đạo của thầy thuốc nhân dân, bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, các bác sỹ tiến hành hội chẩn và quyết định đưa bệnh nhân vào phòng mổ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản cho hay, trong quá trình mổ, ê kíp phẫu thuật mở ổ bụng có phát hiện rất nhiều máu, thai nhi không ở trong tử cung mà được phát hiện trong một bọc ối nằm trong ổ bụng.

Trước và trong phẫu thuật, bệnh nhân mất máu nhiều đe dọa đến tính mạng của sản phụ lẫn thai nhi, bệnh viện đã huy động và truyền 8 đơn vị máu bổ sung.

Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, các bác sỹ đã đưa thành công thai nhi nặng 3,1kg ra khỏi ổ bụng, cứu sản phụ qua cơn nguy kịch.

Theo bác sỹ Thúy, trường hợp của sản phụ Huệ được xem là hy hữu, nếu không được mổ kịp thời thì cả sản phụ và thai nhi nguy cơ cao bị tử vong.

“Trước đây đã ghi nhận một vài trường hợp thai nhi đi lạc vào ổ bụng, tuy nhiên các trường hợp trên thai nhi còn rất nhỏ. Với thai nhi 39 tuần tuổi, nặng 3,1kg đi lạc vào ổ bụng là trường hợp hy hữu, chưa từng ghi nhận từ trước tới nay” - bác sỹ Thúy nói.

Sau ca mổ sản phụ Huệ được chuyển đến khoa hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi, còn thai nhi được chuyển đến khoa Nhi chăm sóc.

Theo bác sỹ Nguyễn Viết Hải - Khoa Hồi sức, hiện sản phụ Huệ đã tỉnh táo, chỉ còn đau nhẹ ở phần vết mổ, sức khỏe dần ổn định trở lại, dự kiến sau một tuần sẽ được xuất viện.

Cảm phục lái xe cứu sản phụ đẻ rơi trong đêm

Cảm phục lái xe cứu sản phụ đẻ rơi trong đêm

Sản phụ đẻ rơi bên đường trong đêm và kêu cứu, vừa hay được một lái xe qua đường dừng xe và đưa sản phụ cùng em bé tới bệnh viện an toàn.

Đi xe máy lên Lào Cai đòi nợ, sản phụ sinh con bên đường

Đi xe máy lên Lào Cai đòi nợ, sản phụ sinh con bên đường

Một sản phụ điều khiển xe máy lưu thông đến km11 thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) thì trở dạ và đẻ rơi em bé ở ven đường.

Bỏ thai lưu, sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung

Bỏ thai lưu, sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung

Sáng siêu âm thai khỏe mạnh, chiều bác sĩ thông báo thai bị lưu. Sản phụ được đưa vào bệnh viện để hút thai và tử vong bất thường.

Lê Minh