Hải Phòng: 289 mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Trẻ em âm tính

Bệnh viện Trẻ em đã lấy 1.320 mẫu, thực hiện xét nghiệm được 289 mẫu, trong đó tất cả các ca tiếp xúc trực tiếp (F1) đều âm tính lần 1, những ca nằm cùng Khoa Hô hấp với bệnh nhân cũng âm tính.

Đêm qua, Bệnh viện Trẻ em đã tiến hành phong tỏa, truy vết những người liên quan đến ca bệnh, tập trung sàng lọc các trường hợp F1. Đồng thời, lấy mẫu toàn bộ các Khoa làm xét nghiệm, lập danh sách bệnh nhân từng tới khám để phục vụ truy vết.

Bà Phạm Thu Xanh - Tổ trưởng tổ phản ứng nhanh cho biết, đến sáng 29/1, Bệnh viện Trẻ em tiếp tục xét nghiệm xong cho hơn 2.000 người. Nếu tất cả đều có kết quả âm tính, ngành y tế sẽ có phương án sắp xếp lại bệnh viện.

“Theo nguyên tắc, chúng tôi không cho bệnh nhân cũ xuất viện nhưng sẽ tiếp nhận bệnh nhân mới vào Khoa Hồi sức cấp cứu và Hồi sức sơ sinh của các tuyến chuyển lên. Bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly tuyệt đối 2 Khoa Hô hấp và Truyền nhiễm theo phương án 4 tại chỗ. Đồng thời, rà soát bệnh nhân của khoa Hồi sức, nếu hồi phục có thể chuyển sang Khoa Nội nhi hoặc Ngoại nhi”.

Ngoài cổng Bệnh viện Trẻ em, Hải Phòng hiện bố trí 1 bàn để tiếp nhận và phân luồng, chỉ nhận các trường hợp có xe cấp cứu chuyển đến, các bệnh viện chuyển đến hoặc các ca tai nạn nặng.

Tại Khoa Khám bệnh sẽ bố trí 1 phòng khám để khám ban đầu và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng, sau đó chuyển vào Khoa Hồi sức Nhi hoặc Hồi sức sơ sinh.

Bà Phạm Thu Xanh cho hay, các địa phương cần bám sát danh sách của Bệnh viện Trẻ em mà Sở Y tế đã gửi đêm 28/1. Từ đó, triển khai ngay việc cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày tính từ ngày tới Bệnh viện Trẻ em hoặc cách ly tập trung với người đã qua Khoa Hô hấp và Truyền nhiễm của bệnh viện.

Ngành y tế Hải Phòng đang tổng rà soát người từ Hải Dương và Quảng Ninh về Hải Phòng đã đi qua những địa điểm Bộ Y tế thông báo để yêu cầu cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe 14 ngày tính từ ngày về địa phương.

Nếu có dấu hiệu nghi nhiễm, bệnh nhân sẽ được chuyển ngay đến Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2.

Tất cả những trường hợp từ Hải Dương, Quảng Ninh đi vào Hải Phòng kể từ thời điểm lập chốt kiểm soát được yêu cầu đưa đi cách ly tập trung ngay.

{keywords}
 
{keywords}
Tổ công tác lập chốt kiểm soát người ra vào để đảm bảo công tác phong tỏa bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Thu Hằng

Quảng Ninh: 521 mẫu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, sáng 29/1, toàn tỉnh có 13 bệnh nhân Covid-19. Bệnh nhân 1553 đang cách ly, điều trị Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội), 12 bệnh nhân còn lại được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Ngoài ra, có 9 ca Covid-19 là người Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đang cách ly, điều trị tại Hải Dương. Những người này đều liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh, Hải Dương.

Đến nay, Quảng Ninh đã rà soát được 520 trường hợp F1, 1.637 F2, 1.941 F3, 1.632 F4 của các ca Covid-19 nói trên. Liên quan tới bệnh nhân 1.553 có 431 trường hợp F1, 518 F2, 3 F3.

Tổng số ca đã lấy mẫu bệnh phẩm là 746 ca, trong đó có 521 mẫu đã âm tính SARS-CoV-2, số còn lại vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ngày 28/1, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thị xã Đông Triều.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế là tổ trưởng Tổ công tác; Phó Giám đốc Công an tỉnh là tổ phó. Các thành viên gồm lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo các ngành Giao thông vận tải, Công thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo CDC Quảng Ninh.

Tổ công tác trực tiếp có mặt tại thị xã Đông Triều để hỗ trợ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch địa phương rà soát, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, kiểm soát người đi lại, điều trị. Đồng thời, thực hiện các nội dung đảm bảo an ninh, trật tự, hậu cần, truyền thông.

Các thành viên Tổ công tác phải thường trực tại thị xã Đông Triều từ sáng 29/1 để thực hiện nhiệm vụ đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. 

Hà Nam: 4 trường hợp F1 âm tính lần 1

Hà Nam phát hiện 4 trường hợp F1 của 2 bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Ninh và Hải Dương. Trong đó có 1 người ở xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm tiếp xúc với ca dương tính ở Hải Dương, 3 người ở thị trấn Đồng Văn, thị xã Duy Tiên dự hội nghị cùng ca dương tính ở Quảng Ninh.

Quá trình lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cả 4 trường hợp đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, CDC Hà Nam đã điều tra, tiến hành lấy mẫu 13 người đi từ vùng có dịch về. Hiện tại, các trường hợp này khỏe mạnh, cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại nhà và khu vực lưu trú và đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-Cov-2.

49 người có tiền sử dịch tễ tiếp xúc gần với các ca F1 cũng được lấy mẫu. Hiện tại, các trường hợp này có sức khỏe ổn định và đang được theo dõi tại nhà.

Nguyễn Thu Hằng - Nguyễn Liên

Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế cả nước xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế cả nước xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với toàn bộ nhân viên y tế.