Thủ tướng Naftali Bennett nhận định sự gia tăng các ca Covid-19 gần đây là một đợt bùng phát mới ở Israel. Bộ Y tế nước này cho biết, khoảng 70% bệnh nhân mới nhiễm biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ). 

Bất kỳ ai nhiễm chủng nCoV trên đều sẽ bị cách ly, ngay cả khi họ đã được tiêm vắc xin hoặc bị mắc Covid-19 trước đó.

{keywords}

Một em nhỏ được tiêm vắc xin ở thành phố Kfar Sava

Israel là nước có tỷ lệ dân số được tiêm đủ 2 mũi vắc xin cao nhất thế giới (60%), đứng trên Bahrain (54%) Chile (50%), Hungary (48%), Anh (46%), Mỹ (45%)…

Chiến dịch tiêm chủng thành công đã khiến các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Israel được nới lỏng, ngoài việc cách ly một số người và các biện pháp dành cho khách du lịch quốc tế.

125 ca mắc mới vào ngày 21/6 là con số cao nhất trong 2 tháng qua. Hai ngày kế tiếp, số bệnh nhân mỗi ngày đều trên dưới 100 người. Khoảng 87% số ca bệnh đó do lây nhiễm trong nước.

Người đứng đầu Bộ Y tế Israel, Chezy Levy, đã thông báo những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm chủng Delta có thể được yêu cầu cách ly, ngay cả khi họ đã tiêm vắc xin. Người dân buộc phải đeo khẩu trang tại các sân bay, cửa khẩu và cơ sở y tế.

Do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, thị trấn Binyamina-Givat Ada ở miền trung Israel đã trở thành vùng "da cam" - tỷ lệ nhiễm Covid-19 vừa phải. Đây là lần đầu tiên một địa phương của Israel được tuyên bố có màu "da cam" kể từ tháng 4. Đến nay, dịch đã bùng phát ở 26 trường học xung quanh thị trấn.

Sự gia tăng số ca mắc mới được nhận định do biến thể Delta, còn được gọi là B.1.617, ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái tại Ấn Độ.

Kết quả nghiên cứu của Anh được công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy, hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai, vắc xin Pfizer có hiệu quả 88% đối với biến thể Delta. Con số này chỉ thấp hơn một chút so với hiệu quả 93% của vắc xin đối với biến thể Alpha (ghi nhận lần đầu ở Anh).

An Yên (Theo Haaretz)

Quy trình cấp phép khẩn cấp sử dụng vắc xin Covid-19 ở Mỹ

Quy trình cấp phép khẩn cấp sử dụng vắc xin Covid-19 ở Mỹ

Hãng dược phải cung cấp dữ liệu của ít nhất 3.000 người ở thử nghiệm giai đoạn 3 sau ít nhất 1 tháng tiêm vắc xin, các ca dị ứng nghiêm trọng…