Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học chuyên đề “Điều trị bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cấp” do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chiều ngày 15/7 tại Hà Nội thu hút hơn 400 y, bác sỹ chuyên ngành của các bệnh viện miền Bắc tham gia.

{keywords}
Đau đầu đột ngột là một trong những dấu hiệu của đột quỵ 

Thông tin tại hội thảo cho biết, đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não. Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vài giây đến vài phút. Biểu hiện lâm sàng của đột quỵ là liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được hoặc hôn mê…

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau các bệnh lý tim mạch và ung thư. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, cứ 6 người thì có 1 người có nguy cơ sẽ bị đột quỵ.

Mô hình bệnh tật trong thế giới hiện đại đang ngày càng diễn biến phức tạp, bệnh không lây nhiễm đang dần chiếm ưu thế. Đặc biệt là đột quỵ não với nhiều yếu tố nguy cơ như bệnh tim, bệnh mạch máu ngoại vi..

Các thống kê trên thế giới cho thấy, đột quỵ não là nguyên nhân đứng hàng thứ nhất gây tàn tật ở người trưởng thành. Do vậy, đột quỵ não là một chủ đề quan trọng của y học cấp cứu từ cơ sở tới các chuyên khoa. Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai thành công  điều trị bệnh nhân đột quỵ  não cấp sử dụng thuốc tiêu huyết khối Alteplase... đồng thời với đó là Kỹ thuật Lấy huyết khối, Kỹ thuật dẫn lưu não thất.

TS. Vũ Đăng Lưu, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh- Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Đột quỵ não bao gồm chảy máu não và nhồi máu não. Trong đó nhồi máu não chiếm từ 80-85% các trường hợp. 

Đây là tình trạng bệnh lý thường gặp ở người trên 40 tuổi, phổ biến nhất là những người có tiền sử bệnh lý tiểu đường, tim mạch, huyết áp, hay tăng cholesterol máu, hút thuốc lá... Ở các nước phát triển, đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế và là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây tử vong, sau bệnh tim mạch và ung thư.

Theo TS Lưu: Tỷ lệ đột quỵ não được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng và sẽ đạt 1,2 triệu người mắc mới mỗi năm vào năm 2025. Tại Việt Nam, cùng với mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, lối sống thay đổi theo hướng giảm vận động, tuổi thọ tăng thì nguy cơ xuất hiện các bệnh lý đột quỵ não, đặc biệt là nhồi máu não cũng gia tăng.

Trong những năm qua, BV Bạch Mai là đơn vị đi đầu triển khai thành công các kỹ thuật cao điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp  bằng phương pháp sử dụng thuốc tiêu huyết khối, lấy huyết khối và dẫn lưu não thất. 

Đến nay, Bệnh viện đã hỗ trợ chuyển giao các kỹ thuật này cho gần 200 y, bác sỹ của hơn 40 bệnh viện trong cả nước, góp phần cứu sống hàng nghìn bệnh nhân. Tuy nhiên đối với các mạch máu lớn điều trị tiêu huyết khối thông thường sẽ có hiệu quả rất thấp và sẽ nguy cơ chảy máu và chuyển dạng rất cao vì vậy đòi hỏi phải có sự phối hợp các kỹ thuật trong điều trị bệnh nhân. 

Do đó, tại Hội thảo khoa học chuyên đề “Điều trị bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cấp” các đại biểu tham dự đã được cập nhật, nghe, xem các kỹ thuật trong điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp để thống nhất các chỉ định và mức độ áp dụng kỹ thuật đảm bảo chất lượng điều trị và tận dụng thời gian vàng của bệnh nhân, đồng thời giúp các bệnh viện kiện toàn và phát triển các kỹ thuật trong điều trị đột quỵ não…

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 6 người thì có 1 người tiểm ẩn nguy cơ bị đột quỵ. Trong đó, tỷ lệ đột quỵ não được dự báo sẽ tăng nhanh và đạt 1,2 triệu người mắc mới mỗi năm trên thế giới vào năm 2025.

(Theo SKĐS)