Trong nhiều năm, chúng ta thường được khuyên rằng dùng sữa tách kem tốt hơn là nguyên kem vì lợi ích sức khỏe và nhất là kiểm soát béo phì.

Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

Nhưng giờ đây, hai nghiên cứu mới lại cho thấy điều ngược lại. Nghĩa là, hãy ngừng ngay sữa tách kem, tìm đến sữa nguyên kem nếu muốn giảm nguy cơ mắc tiểu đường và giảm cân.

{keywords}

Các nhà khoa học khẳng định những người dùng sữa nguyên kem nói chung có trọng lượng nhẹ hơn người dùng sữa tách kem. Hơn thế nữa, người uống sữa nguyên kem ít mắc bệnh tiểu đường tới 46% so với người thích sữa ít chất béo.

Thông tin trên đưa ra trong lúc Tổ chức Y tế Thế giới thông báo rằng, toàn cầu đang phải đối mặt với mức độ "đáng kinh ngạc" người mắc tiểu đường. Căn bệnh chết người này hiện đang ảnh hưởng tới 422 triệu người trên thế giới.

Số lượng người trưởng thành mắc bệnh này đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 34 năm với gần 1/111 người mắc hiện nay. 

Trong nhiều thập niên, phần lớn khuyến cáo đưa ra là sử dụng các sản phẩm sữa ít béo, tránh sữa nguyên kem. Tuy nhiên, nhóm khoa học Đại học Tufts đã phân tích máu của 3.333 người trưởng thành tham gia nghiên cứu trong suốt quá trình 15 năm.

Kết quả cho thấy, người dùng sữa nguyên kem giảm được nguy cơ mắc tiểu đường so với người dùng sữa ít béo. 

Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Bệnh viện Brigham và Viện Karolinska cũng đã tìm hiểu tác động của sữa nguyên kem, sữa tách béo với bệnh béo phì. Kết quả cho thấy, phụ nữ dùng các sản phẩm sữa nguyên kem ít có khả năng béo phì. Đồng thời, chính sữa nhiều chất béo có liên quan tới việc tăng cân ít hơn.

Tiến sĩ Aseem Malhorta, bác sĩ tim mạch ở Surrey, Anh cho biết ông khuyến khích các bệnh nhân dùng chất béo: "Tôi khuyến khích nhiều người đang đối phó với các vấn đề tim mạch tránh mọi thứ mang nhãn hiệu 'ít béo'. Thay vào đó, tôi nói với họ, hãy dùng sữa nguyên kem và các chất béo bão hòa khác trong một chế độ ăn lành mạnh". 

Thái An (Theo Dailymail)